รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
3.50 |
4.40 |
4.04 |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
5.00 |
5.00 |
3.11 |
3.87 |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
4.00 |
5.00 |
4.00 |
ดี |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.46 |
5.00 |
3.77 |
4.56 |
ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
4.73 |
4.43 |
4.13 |
4.30 |
ดี |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดี |
ดี |
ดี |
|
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
60 |
% |
5 |
83.33 |
P |
5.00 |
6 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
70 |
% |
117 |
117.00 |
P |
5.00 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
3.51 |
คะแนน |
360 |
3.21 |
O |
3.21 |
112 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
4 |
ข้อ |
1,2,3,6 |
4 |
O |
4.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5 |
ข้อ |
1,2,3 |
3 |
O |
3.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.04 |
จุดแข็ง
- ผลการบริหารจัดการหลักสูตรทั้ง 6 หลักสูตรอยู่ในระดับ ดี
- มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการบริการแก่ผู้เรียนที่หลากหลาย
- มีเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนที่สามารถต่อยอดจนนักศึกษาได้รับรางวัลในระดับชาติ
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- มุ่งเน้นการบริหารจัดการหลักสูตรในทุกหลักสูตรให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลักดันในองค์ประกอบ/ตัวบ่งชี้ที่มีคะแนนยังไม่ถึงระดับคุณภาพดี
- พัฒนากลยุทธ์และเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้ทุกหลักสูตรเป็นที่รู้จักของผู้เรียน หน่วยงาน และตลาดแรงงานมากยิ่งขึ้น
- พัฒนาให้นักศึกษามีแนวคิดในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ จากประสบการณ์ตรงและศักยภาพของอาจารย์ นอกเหนือจากเนื้อหาในหลักสูตร และหามาตรการให้นักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางคณะจัดขึ้น โดยจำแนกกิจกรรม: ชั้นปี/จำนวนนักศึกษา และควรมีการทบทวนวิธีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนในทุกกิจกรรม
- ขยายเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาเข้าทำงานในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|
|
|||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.51 |
คะแนน |
4,693,101.1 |
99,853.21 |
P |
5.00 |
47 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
12 |
% |
4 |
8.51 |
O |
2.13 |
47 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
1 |
2.13 |
O |
2.66 |
47 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
107 |
2.28 |
P |
4.55 |
47 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
3.87 |
จุดแข็ง
- คณะมีเงินสนับสนุนงานวิจัย จากหน่วยงานภายนอก
- คณะมีผลงานของอาจารย์ที่มีคุณภาพ โดยมีผลงานตีพิมพ์และได้รับการอ้างอิงระดับนานาชาติ
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะควรมีการบูรณาการงานวิจัย บริการวิชาการ รวมถึงศิลปวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน เพื่อสร้างความโดดเด่นของคณะ
- คณะควรมีการส่งเสริมให้นักวิจัยรุ่นใหม่เข้ามาร่วมสร้างผลงานมากขึ้น โดยสร้างระบบพี่เลี้ยง หรือการทำวิจัยเป็นทีม
ข้อเสนอแนะ
- คณะควรมีการวางแผนร่วมกับหลักสูตรหรือสถาบันวิจัยในการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ในชุมชนหรือพัฒนาท้องถิ่น
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านบริการวิชาการ
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านบริการวิชาการ |
|
|
|
|||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.51 |
คะแนน |
1,228,855 |
26,145.86 |
P |
5.00 |
47 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
3.51 |
คะแนน |
17 |
242.86 |
P |
5.00 |
7 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
จุดแข็ง
- มีการสร้างรายได้จากการบริการวิชาการ กับหน่วยงานภายนอก และแก่ชุมชน สังคม อย่างต่อเนื่อง โดยการจัดการจากทรัพยากรภายใน
- ผลการดำเนินโครงการบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชนเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม
แนวทางเสริมจุดแข็ง
ควรถอดบทเรียนความสำเร็จจากการดำเนินโครงการบริการวิชาการ เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดควรพัฒนาเป็นรายโครงการ และอาจส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการกิจกรรมบริการวิชาการระหว่างสาขาวิชา เพื่อยกระดับการจัดกิจกรรมที่แสดงถึงศักยภาพทางวิชาการของคณาจารย์ในภาพรวมของคณะ และเกิดประโยชน์ต่อชุมชนเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|
|
|||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
3.51 |
คะแนน |
4 |
8.16 |
P |
5.00 |
49 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
2,3,4,5,6 |
5 |
P |
4.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
4.50 |
ข้อเสนอแนะ
ควรกำหนดนโยบาย และการส่งเสริมศิลปะและความเป็นไทย เช่น ด้านอาหาร และความเป็นครู สู่ชุมชนเป้าหมายเพื่อสร้างความโดดเด่นของคณะเพื่อยกระดับ ภูมิปัญญา ของชุมชนท้องถิ่น ให้ชัดเจน
มาตรฐานที่ 5 ด้านบริหารจัดการ
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 5 ด้านบริหารจัดการ |
|
|
|
|
|
|
5.1 การบริหารของคณะ |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
3.77 |
P |
3.77 |
5.4 ผลการบริหารคณาจารย์ |
3.51 |
คะแนน |
รวม 5.4.1ถึง 5.4.3 |
4.46 |
P |
4.46 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.56 |
จุดแข็ง
- คณะมีระบบการประกันคุณภาพที่สามารถนำมาช่วยในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- อาจารย์ประจำมีคุณวุฒิปริญญาเอกร้อยละ 48.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (ร้อยละ 40)
- มีอาจารย์ที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์ตรง มีความเชี่ยวชาญ และมีความพร้อมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักศึกษา
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- ควรมีการวางระบบกำกับติดตามให้หลักสูตรมีการดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์การประกันคุณภาพในทุกมิติ โดยนำจุดที่ควรพัฒนาของหลักสูตรในองค์ประกอบที่มีผลการประเมินที่ยังต่ำอยู่ มาช่วยในการวางแผนเพื่อให้หลักสูตรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- คณะควรมีการถอดบทเรียนเพื่อจัดการองค์ความรู้ในมิติอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำองค์ความรู้ด้านการวิจัย และการเรียนการสอนของคณาจารย์เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนา ชุมชนท้องถิ่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่สามารถพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไปได้
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563
ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ
Download : รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ