รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐาน |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
4.43 |
4.66 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
5.00 |
5.00 |
4.62 |
4.77 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
- |
4.00 |
4.29 |
4.19 |
ดี |
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.13 |
4.50 |
4.02 |
4.33 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ |
4.57 |
4.71 |
4.47 |
4.58 |
ดีมาก |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดี |
ดีมาก |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมิน |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
ของคณะกรรมการ |
|||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
60 |
% |
4 |
80.00 |
P |
5.00 |
5 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
85 |
% |
102 |
100.00 |
P |
5.00 |
102 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
3.75 |
คะแนน |
283 |
3.29 |
O |
3.29 |
86 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.66 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
2,198,952 |
84,575.08 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
13 |
% |
4 |
15.38 |
P |
3.85 |
26 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
2.75 |
คะแนน |
2 |
7.69 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCIหรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
12 |
0.46 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
4.77 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
|||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
1,000,000 |
38,461.54 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
3.75 |
คะแนน |
4 |
57.14 |
P |
3.57 |
7 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4 |
4 |
P |
4.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
4.19 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
3.75 |
คะแนน |
2 |
7.69 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|||||
5.1 การบริหารของคณะ |
5 |
ข้อ |
1,2,4,5,6,7 |
6 |
P |
4.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
4 |
คะแนน |
|
4.02 |
P |
4.02 |
5.4.1 อาจารย์ประจำคณะที่มี คุณวุฒิปริญญาเอก |
3.75 |
คะแนน |
13.5 |
51.92 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
5.4.2 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
9 |
34.62 |
O |
2.88 |
26 |
||||||
5.4.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำ |
3.75 |
คะแนน |
10.2 |
39.23 |
P |
5.00 |
26 |
||||||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.33 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.58 |
จุดแข็ง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- เงินสนับสนุนงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรม มีจำนวนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. กำหนด (84,08 บาทต่อคนจากเกณฑ์ 25,000 บาทต่อคน) ดังนั้น คณะควรมีการกำหนดเป้าหมาย ในการให้ทุนเพื่อสร้างนักวิจัยใหม่ให้มีศักยภาพในการขอทุนประเภทชุดโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมมากขึ้น และสอดรับกับนโยบายสนับสนุนทุนวิจัยของหน่วยงานภายนอก
- ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำ มีจำนวนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. (กระทรวง อว.) กำหนด
(ร้อยละ 39.23 จากเกณฑ์ร้อยละ 20) ดังนั้นคณะควรนำผลงานวิชาการที่มีจำนวนมากดังกล่าวไปสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคณะ และให้บริการวิชาการแก่สังคมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนเป้าหมายซึ่งจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับคณะ - อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก (ร้อยละ 51.92 จากเกณฑ์ร้อยละ 40) มีจำนวนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. และตำแหน่งทางวิชาการ (ร้อยละ 34.62 จากเกณฑ์ร้อยละ 60) ดังนั้น คณะควรสนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ปริญญาเอกที่มีอยู่จำนวนมาก ได้ใช้ศักยภาพในการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพสูงขึ้น และสร้างผลงานวิชาการ รวมทั้งนวัตกรรมให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนนโยบาย Thailand 0
ข้อเสนอแนะ
- คณะครุศาสตร์มีระบบแต่ไม่มีกลไกในการส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหลักสูตรที่เปิดดำเนินการมีคุณภาพเพียงพอที่จะขอรับการเผยแพร่หลักสูตรตามระบบ TQR ที่ระบุไว้ใน มคอ.2 ของทุกหลักสูตร ดังนั้น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คณบดี และมหาวิทยาลัย ต้องเร่งรีบวางมาตรการร่วมกับระดับมหาวิทยาลัย เพื่อกำหนดระบบและกลไกในการควบคุม กำกับ ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพหลักสูตรในทุกภาคการศึกษา และนำเสนอคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย/คณะเพื่อพิจารณา กำกับ ติดตามจนมีคุณภาพ เพื่อสามารถได้รับการเผยแพร่หลักสูตรตามระบบ TQR
- คณะควรดำเนินการตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะหน่วยงานสายสนับสนุนทุกหน่วยงาน คือ สำนักงานคณบดี เพื่อให้ได้ภาพสะท้อนของการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะอย่างครบวงจร โดยสำนักงานคณบดีต้องสามารถประสานและรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และทันเวลาสำหรับการประกันคุณภาพการศึกษาได้ตามพันธกิจของคณะ
- แผนการดำเนินงานและโครงการในระดับคณะ ควรมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน รวมทั้งตัวชี้วัดความสำเร็จทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์อย่างครบถ้วน ดังนั้นผู้บริหารต้องประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนการจัดทำแผนพัฒนานักศึกษา แผนบริการวิชาการ แผนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม แผนการจัดการความรู้ แผนบริหารความเสี่ยง แผนงานวิจัย แผนบริหารและพัฒนาบุคลากร ฯลฯ รวมทั้งมีการกำกับติดตามให้มีการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผนและมีการประเมินผลตามตัวชี้วัดความสำเร็จอย่างครบถ้วน
- ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำมีจำนวนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ สกอ. กำหนด ควรมีการวางแผนพัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการจากผลงานทางวิชาการที่เผยแพร่ต่อไป
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563
ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ
Download : รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ