รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐาน |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
4.50 |
4.45 |
4.47 |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
3.98 |
5.00 |
3.69 |
4.42 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ |
4.49 |
4.86 |
4.71 |
4.74 |
ดีมาก |
ผลการประเมิน |
ดี |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
||||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
60 |
% |
4 |
80.00 |
P |
5.00 |
5 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
70 |
% |
84 |
84.00 |
P |
4.20 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
3.51 |
คะแนน |
899 |
4.16 |
P |
4.16 |
216 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
4.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.47 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.51 |
คะแนน |
5,753,476 |
159,818.78 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
12 |
% |
10 |
27.78 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
3 |
8.33 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
26 |
0.72 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
|||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.51 |
คะแนน |
1,110,000 |
30,833.33 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
3.51 |
คะแนน |
20 |
500.00 |
P |
5.00 |
4 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลป วัฒนธรรมและความเป็นไทย |
3.51 |
คะแนน |
8 |
22.22 |
P |
5.00 |
36 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|||||
5.1 การบริหารของคณะ |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
4.25 |
P |
3.69 |
5.4 ผลการบริหารอาจารย์ |
3.51 |
คะแนน |
รวม 5.4.1 ถึง 5.4.3 |
4.2 |
P |
3.98 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.42 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.74 |
- จุดแข็ง แนวทางเสริมจุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะมีระบบกลไกการพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์อย่างต่อเนื่อง
- คณะมีระบบกลไก รวมทั้งการส่งเสริมการสร้างงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพรวมถึงเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ
- หน่วยงานได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหน่วยงานภายนอกและผลงานวิจัย สะท้อนให้เห็นถึงระบบการบริหารงานวิจัยที่ดี
- คณะมีศักยภาพในการหารายได้จากการบริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน เป็นการยกระดับชุมชนให้เข้มแข็ง
- คณะสามารถพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้กับท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้อย่างชัดเจน ทั้งในรูปของผลิตภัณฑ์และแผนทางธุรกิจ
- คณะมีการดำเนินการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ครอบคลุมทุกพันธกิจ ส่งผลให้สามารถดำเนินงานและพัฒนากลยุทธ์เป็นไปตามเป้าหมายที่สะท้อนอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของคณะได้อย่างชัดเจน
- คณะมีการนำการประกันคุณภาพมาช่วยในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
ข้อเสนอแนะ
- ควรนำหลักสูตร/การอบรมระยะสั้นที่มีเนื้อหาที่ทันสมัยเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักศึกษา/บัณฑิตไปสร้างเสริมอาชีพใหม่ต่อไป เช่น การอบรมโปรแกรมที่ทันสมัยให้กับนักศึกษา/บัณฑิต
- คณะควรส่งเสริมให้เกิดการกระจายผลงานวิจัยรวมถึงทุนสนับสนุนงานวิจัยให้มากขึ้นในวงกว้าง โดยให้อาจารย์ที่ศักยภาพเป็นพี่เลี้ยง เพื่อเพิ่มศักยภาพและแนวทางการพัฒนาของอาจารย์ในคณะ
- ควรมีการวิเคราะห์ผลกระทบจากการบริการวิชาการ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนเพื่อก่อให้เกิดองค์ความรู้ และนำไปสู่การสร้างแนวปฏิบัติที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นๆได้ เพื่อยกระดับให้คณะเป็นองค์กรที่สำคัญในการบริการวิชาการให้กับท้องถิ่นของจังหวัดเพชรบุรี
- สามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒธรรมของท้องถิ่นในรูปแบบอื่นๆเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับแนวคิดด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยของท้องถิ่น เช่น การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้กับชุมชน
- ควรมีการนำผลการประเมินมาช่วยวางแผนและออกแบบกิจกรรม รวมถึงตัวบ่งชี้ในรอบการดำเนินงานถัดไป เพื่อให้การดำเนินงานสะท้อนความเข้มแข็งของคณะได้อย่างชัดเจน
- ควรมีการกำกับติดตามผลการประเมินของหลักสูตรในระดับองค์ประกอบหรือตัวชี้วัดที่มีค่าคะแนนน้อย เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของหลักสูตรที่ยั่งยืน
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563
ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ
Download : รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ