รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานคุณภาพ |
|||||
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
3.50 |
2.49 |
2.89 |
พอใช้ |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
5.00 |
5.00 |
3.20 |
3.92 |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
3.00 |
2.50 |
2.67 |
พอใช้ |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
3.00 |
5.00 |
3.00 |
พอใช้ |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
3.93 |
3.00 |
4.34 |
3.57 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
4.34 |
3.43 |
3.14 |
3.39 |
พอใช้ |
ผลการประเมิน |
ดี |
พอใช้ |
พอใช้ |
พอใช้ |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
60 |
% |
5 |
62.50 |
P |
3.91 |
8 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
70 |
% |
0 |
0.00 |
O |
0.00 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
3.51 |
คะแนน |
415 |
3.58 |
P |
3.58 |
116 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
4 |
ข้อ |
1,3,5,6 |
4 |
O |
4.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5 |
ข้อ |
1,2,3 |
3 |
P |
3.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
2.90 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|
||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.51 |
คะแนน |
4,563,849 |
93,139.78 |
P |
5.00 |
49 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
12 |
% |
4 |
8.16 |
P |
2.04 |
49 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
1 |
2.04 |
O |
2.55 |
49 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
131 |
2.67 |
P |
5.00 |
49 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
3.92 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
|
||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.51 |
คะแนน |
0 |
0 |
O |
0.00 |
49 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
3.51 |
คะแนน |
6 |
120 |
P |
5.00 |
5 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
4 |
ข้อ |
1,2,3 |
3 |
P |
3.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
2.67 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|
||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
3.51 |
คะแนน |
4 |
8.16 |
P |
5.00 |
49 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,6 |
4 |
P |
3.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
4.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|
||||
5.1 การบริหารของคณะ |
5 |
ข้อ |
1,4,6,7 |
4 |
P |
3.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5 |
ข้อ |
1,2,3,6 |
4 |
O |
3.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
4.34 |
P |
4.3๔ |
5.4 ผลการบริหารคณาจารย์ |
3.51 |
คะแนน |
รวม 5.4.1ถึง 5.4.3 |
3.93 |
P |
3.93 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
3.57 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
3.39 |
จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะมีจำนวนผลงานทางวิชาการที่ตีพิมพ์เผยแพร่และผลงานที่ได้รับการอ้างอิงจำนวนมากแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ได้รับการยอมรับทางวิชาการในวงกว้าง
- คณะมีการพัฒนานวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ที่สามารถต่อยอดเพื่อการสร้างรายได้จากการบริการวิชาการจำนวนมาก
ข้อเสนอแนะ
- ควรมีการวางแผนการจัดกิจกรรมหรือหลักสูตรในการพัฒนาศักยภาพบัณฑิตในการพัฒนาอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการ อาจเป็นรูปแบบหลักสูตรระยะสั้น เพื่อพัฒนาเพื่อยกระดับทักษะเดิม (UpSkill) หรือการสร้างทักษะใหม่ (ReSkill) ที่จำเป็นในการทำงาน
- คณะควรมีกระบวนการประเมินและแสดงผลความสำเร็จ รวมทั้งระบุประเด็นการปรับปรุง และนำผลการประเมินไปปรับปรุงในครั้งต่อไปโดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการประจำคณะ ในประเด็นตามตัวบ่งชี้แผนต่าง ๆ ทุกระดับ เช่น ต้นทุนต่อหน่วย การจัดการความเสี่ยง แนวปฏิบัติที่ดี ฯลฯ
- คณะควรมีการวางแผนการหารายได้บริการวิชาการ จากผลงานนวัตกรรม และวิจัยที่มีจำนวนมาก
- คณะได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก และมีงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์สูงกว่าเป้าหมาย ควรมีการส่งเสริมการนำผลงานเข้ารับการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563
ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ
Download : รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ