รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2563
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
4.50 |
4.70 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
4.39 |
5.00 |
3.58 |
4.03 |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
3.73 |
4.15 |
ดี |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
3.13 |
5.00 |
3.79 |
4.23 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
3.76 |
5.00 |
4.05 |
4.37 |
ดี |
ผลการประเมิน |
ดี |
ดีมาก |
ดี |
ดี |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐาน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ |
||||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
|
|||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
60 |
% |
3 |
100.00 |
P |
5.00 |
||
3 |
||||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
85 |
% |
181 |
181.00 |
P |
5.00 |
||
100 |
||||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
3.75 |
คะแนน |
460 |
3.51 |
O |
3.51 |
||
131 |
||||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.70 |
|||||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|
|
|||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.51 |
คะแนน |
1,184,148 |
43,857.33 |
P |
4.39 |
||
27 |
||||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
13 |
% |
13 |
44.83 |
P |
5.00 |
||
29 |
||||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
1 |
3.45 |
P |
4.31 |
||
29 |
||||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนดต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.51 |
คะแนน |
25 |
0.86 |
O |
1.44 |
||
29 |
||||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
4.03 |
|||||||
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
|
|
|||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.51 |
คะแนน |
331,665 |
12,283.89 |
O |
2.46 |
||
27 |
||||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
3.75 |
คะแนน |
10 |
333.33 |
P |
5.00 |
||
3 |
||||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
4.15 |
|||||||
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|
|
|||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
3.75 |
คะแนน |
11 |
40.74 |
P |
5.00 |
||
27 |
||||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|
|
|||||
5.1 การบริหารของคณะ |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
||
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
3.79 |
P |
3.79 |
||
5.4 ผลการบริหารคณาจารย์ |
3.51 |
คะแนน |
รวม 5.4.1ถึง 5.4.3 |
3.13 |
O |
3.13 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.23 |
|||||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.37 |
จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- การพัฒนาระบบคุณภาพระดับหลักสูตร มีการใช้เกณฑ์ AUN-QA มาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ทำให้มีแนวโน้มของผลการบริหารหลักสูตรที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
- อาจารย์ในคณะมีผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์จำนวนมาก
- อาจารย์มีความรู้ความสามารถในการเผยแพร่ผลงานวิชาการในระดับนานาชาติ
- คณะมีโครงการบริการวิชาการให้กับชุมชนหลายโครงการ
- คณะสามารถนำความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ทั้ง 3 หลักสูตรไปใช้ประโยชน์ในการบริการวิชาการให้กับชุมชน
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- ควรมีการนำเกณฑ์ AUN-QA มาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์และการแพทย์แผนไทยต่อไป
- ควรเพิ่มข้อมูลการประเมินและการปรับปรุงหลักสูตรของปีที่ผ่านมาเพื่อแสดงความต่อเนื่องของการปรับปรุงหลักสูตร
- ควรมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในคณะบูรณาการศาสตร์ทั้ง 3 หลักสูตรในการทำวิจัยร่วมกัน
- ควรมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับอาจารย์ในคณะในการเผยแพร่ผลงานวิชาการในระดับนานาชาติ
- ควรทบทวนแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ให้เพิ่มวัตถุประสงค์ของแผนให้ครอบคลุมตัวชี้วัดความสำเร็จของแผน
- ควรจัดทำแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ครอบคลุมการบริการวิชาการแบบให้เปล่าและแบบหารายได้
- ควรจัดทำแผนด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยที่สอดคล้องกับจุดเน้นของคณะ
- ควรสังเคราะห์ความเชื่อมโยงของแผนยุทธศาสตร์เพื่อทบทวนตัวบ่งชี้ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
- ควรจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีการกำหนดปัจจัยภายนอกและภายใน
ข้อเสนอแนะ
- ควรมีการจัดทำข้อมูลหลักฐานเพื่อจำแนกศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบัน
- ควรติดตามการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้เข้าร่วมโครงการที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ
- ควรเพิ่มวัตถุประสงค์ของแผนให้ครอบคลุมการผลิตบัณฑิตทั้ง 3 ด้าน
- ควรวางแนวทางความร่วมมือการสร้างเครือข่ายงานวิจัยกับหน่วยงานภายนอก
- ควรสนับสนุนให้บุคลากรสายวิชาการในคณะเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย
- ควรส่งเสริมอาจารย์ให้มีการพัฒนาผลงานเพื่อนำไปยื่นขอจดคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง
- ควรวิเคราะห์แผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563
ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ
Download : รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ระดับคณะและหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ