รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐานคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
3.84 |
4.30 |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
2.55 |
5.00 |
3.63 |
3.69 |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.13 |
5.00 |
4.18 |
4.58 |
ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
4.57 |
5.00 |
4.16 |
4.38 |
ดี |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดี |
ดี |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ
|
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
û= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
70 |
% |
5 |
50.00 |
û |
3.13 |
10 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
95 |
% |
100 |
100.00 |
P |
5.00 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
4.50 |
คะแนน |
2067 |
3.40 |
û |
3.40 |
608 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.30 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
1,383,364 |
12,749.90 |
P |
2.55 |
108.5 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
18 |
% |
24 |
22.12 |
P |
5.00 |
108.5 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.50 |
คะแนน |
4 |
3.69 |
P |
4.61 |
108.5 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
7 |
0.06 |
O |
1.29 |
108.5 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
3.69 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
|||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
2,886,934 |
26,607.69 |
P |
5.00 |
108.5 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
4.50 |
คะแนน |
4 |
100.00 |
P |
5.00 |
4 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
4.50 |
คะแนน |
6 |
5.53 |
P |
5.00 |
108.5 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|||||
5.1 การบริหารของคณะ |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
4.18 |
P |
4.18 |
5.4 ผลการบริหารอาจารย์ |
4.50 |
คะแนน |
44.5 |
41.01 |
P |
5.00 |
108.5 |
||||||
|
4.50 |
คะแนน |
32 |
29.49 |
P |
2.46 |
108.5 |
||||||
|
4.50 |
คะแนน |
32.4 |
29.86 |
P |
5.00 |
108.5 |
||||||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.58 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.38 |
จุดแข็ง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะมีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาได้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ในขณะที่คณะมีนักศึกษาหลายสาขาและมีจำนวนมาก
- คณะมีการบริการวิชาการสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน
- คณะสามารถขับเคลื่อนให้ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยได้รับรางวัลในระดับชาติได้
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะควรมีการเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้กับหน่วยงานภายนอก
- คณะควรมีเพิ่มผลงานของอาจารย์หลากหลายสาขาเพื่อขับเคลื่อนให้ชุมชนเกิดวิสาหกิจชุมชน
- คณะควรมีการพัฒนาสนับสนุนให้สาขาอื่นให้ได้ดำเนินการด้านผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้เป็นที่ประจักษ์
ข้อเสนอแนะ
- ควรมีการพัฒนาศิษย์เก่าในทุกหลักสูตร
- ควรมีการสำรวจความต้องการของศิษย์เก่า เพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำหลักสูตรระยะสั้นเพื่อพัฒนาศิษย์เก่า
- ควรมีการนำประสบการณ์ ความสำเร็จของสาขาที่มีคะแนนผู้ประกอบการสูงเป็นแนวทางสำหรับพัฒนานักศึกษาในสาขาอื่น
- ควรส่งเสริมให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง(ธุรกิจstart up)
- ควรมีการส่งเสริมให้นักศึกษาทุกหลักสูตรเข้าร่วมแข่งขันในระดับต่างๆ
- ควรมีการให้ทุนสนับสนุนหรือรางวัลให้กับนักศึกษาที่ได้รับรางวัลในระดับชาติหรือนานาชาติครอบคลุมทั้งทักษะด้านวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม และด้านอื่นๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับนักศึกษา
- ควรมีการขอทุนวิจัยจากหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยและสร้างเครือข่ายกับแหล่งทุนให้เพิ่มขึ้น
- คณะควรมีการประชาสัมพันธ์แหล่งทุนวิจัยให้คณาจารย์ในคณะได้ทราบข้อมูลอย่างทั่วถึงและมีการส่งเสริมให้คณาจารย์มีการขอทุนวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น
- คณะควรมีกลไกส่งเสริมให้อาจารย์ในสาขาต่างๆนำผลงานเข้าสู่การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
- คณะควรสนับสนุนการทำผลงานทางวิชาการที่เป็น GAP of Knowledge เพื่อได้รับการอ้างอิงโดยปรากฏในฐาน TCI หรือ SCOPUS
- คณะควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศจำนวนเงินทุนวิจัย และ ผลงานวิจัยที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่
- คณะควรมีกระบวนการเร่งรัด (fast track)ให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564