รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564

ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา

มาตรฐาน

คะแนนการประเมินเฉลี่ย

ผลการประเมิน

I

P

O

รวม

มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน

 -

5.00

4.53

4.72

ดีมาก

มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ

0.78

5.00

1.95

2.33

ต้องปรับปรุง

มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ

 -

5.00

5.00

5.00

ดีมาก

มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

 -

5.00

5.00

5.00

ดีมาก

มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ

4.29

5.00

3.68

4.49

ดี

คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ

2.54

5.00

3.81

4.12

ดี

ผลการประเมิน

พอใช้

ดีมาก

ดี

ดี

 

 

 ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

มาตรฐานคุณภาพ

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

บรรลุเป้าหมาย

คะแนนการประเมิน

ตัวตั้ง

ผลลัพธ์

P= บรรลุ

ของคณะกรรมการ

ตัวหาร

(%หรือสัดส่วน)

û= ไม่บรรลุ

 

มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน

 

 

 

1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น

70

%

2

100.00

P

5.00

2

1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต

95

%

110

110.00

P

5.00

100

1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา

4.50

 คะแนน

298

3.59

O

3.59

83

1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1

4.72

มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม

 

2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก

3.75

คะแนน

244,836

9,416.78

P

0.78

26

2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์

 18

%

7

26.92

P

5.00

26

2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ

3.50

คะแนน

0

0.00

O

0.00

26

2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนดต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ

3.75

คะแนน

11

0.42

O

0.85

26

2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม

4

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

 5.00

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2

2.33

มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ

 

3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ

3.75

คะแนน

792,000

30,461.54

P

5.00

26

3.2  จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน

4.50

คะแนน

6

200.00

P

5.00

3

3.3 การพัฒนาท้องถิ่น

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3

5.00

มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

 

4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย

4.5

คะแนน

4

15.38

P

5.00

26

4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

5

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

 เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4

5.00

มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ

 

5.1 การบริหารของคณะ

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6,7

7

P

5.00

5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี

3.51

คะแนน

 

3.68

P

3.68

5.4 ผลการบริหารคณาจารย์

 4.50

คะแนน

รวม 5.4.1ถึง 5.4.3

4.29

P

4.29

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5

4.49

เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน

4.12

 

จุดแข็ง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป

จุดแข็ง

  1. คณะสามารถผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพทั้งความรู้ การร่วมสร้างนวัตกรรม และสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งจนได้แนวปฏิบัติที่ดีสามารถพัฒนาวิชาการและวิชาชีพตามอัตลักษณ์ของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. คณะมีแนวทางในการดำเนินงานหารายได้ที่เป็นรูปธรรม
  3. คณะสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นจนเกิดวิสาหกิจชุมชนใหม่ (วิสาหกิจชุมชนไร่กร่าง)
  4. บุคลากรมีความเชี่ยวชาญในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการและวิชาชีพตามจุดเน้นของหลักสูตร และพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ตอบสนองบัณฑิตมีงานทำร้อยละ 100

แนวทางการเสริมจุดแข็ง

  1. ควรพัฒนาโครงการ/กิจกรรมของนักศึกษาให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของคณะ
  2. ควรขยายแนวทางการพัฒนาบริการวิชาการ โดยใช้วิสาหกิจผู้ประกอบการใหม่เป็นต้นแบบ
  3. ควรพัฒนาทางด้านภาษาอังกฤษ และการนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพ เนื่องจากการปฏิบัตงานมีความหลากหลาย
  4. ควรพัฒนาด้านมนุษยสัมพันธ์ และการสื่อสาร การเตรียมความพร้อมบุคลิกภาพก่อนการทำงาน เพื่อการเข้าสังคมในการประกอบอาชีพ

ทั้งนี้ โดยผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุมเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564