รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานคุณภาพ |
|||||
มาตรฐานคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
4.00 |
4.12 |
4.07 |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
5.00 |
5.00 |
4.02 |
4.41 |
ดี |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
4.00 |
2.60 |
3.07 |
พอใช้ |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
4.00 |
5.00 |
4.50 |
ดี |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.13 |
5.00 |
3.84 |
4.27 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
4.57 |
4.43 |
3.85 |
4.09 |
ดี |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดี |
ดี |
ดี |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ
|
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
û= ไม่บรรลุ |
||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
70 |
% |
3 |
60.00 |
û |
3.75 |
5 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
95 |
% |
130 |
130.00 |
P |
5.00 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
4.50 |
คะแนน |
358 |
3.62 |
û |
3.62 |
99 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
5 |
P |
4.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
5 |
P |
4.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.07 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
3,188,721 |
65,746.83 |
P |
5.00 |
48.5 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
18 |
% |
4 |
8.25 |
O |
2.06 |
48.5 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.50 |
คะแนน |
2 |
4.12 |
P |
5.00 |
48.5 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
125 |
2.58 |
P |
5.00 |
48.5 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
4.41 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
|||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
50,000 |
1,030.93 |
O |
0.21 |
48.5 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
4.50 |
คะแนน |
8 |
200.00 |
P |
5.00 |
4 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
4.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
3.07 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
4.5 |
คะแนน |
7 |
14.43 |
P |
5.00 |
48.5 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
4.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
4.50 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|||||
5.1 การบริหารของคณะ |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
3.84 |
P |
3.84 |
5.4 ผลการบริหารคณาจารย์ |
4.50 |
คะแนน |
20 |
41.24 |
P |
5.00 |
48.5 |
||||||
4.50 |
คะแนน |
14 |
28.87 |
P |
2.41 |
|
48.5 |
||||||
4.50 |
คะแนน |
6.4 |
13.20 |
P |
2.27 |
|
48.5 |
||||||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.27 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.09 |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
ข้อเสนอแนะ
- ให้คณะเขียนแผนผลิตบัณฑิตและวิชาการ ให้ครอบคลุมผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 3 ด้านและตรงกับตัวบ่งชี้ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการในปีการศึกษา 2565 และควรมีการถอดองค์ความรู้เพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ดี
- คณะควรจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา มีการเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นนำไปปรับใช้
- คณะควรสังเคราะห์งานวิจัย เพื่อนำสู่การใช้ประโยชน์ หรือจัดทำในรูปแบบฐานข้อมูลงานวิจัย
- งานวิจัยที่มีการนำไปใช้ประโยชน์ ควรมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานที่นำไปใช้ประโยชน์ด้วย
- คณะควรมีการสร้างกลไก ในการส่งเสริมให้อาจารย์นำผลงานวิจัยขอรับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้มากขึ้น
- คณะควรจัดหารายได้จากการจัดทำหลักสูตรระยะสั้นตามความเชี่ยวชาญของบุคลากรให้มากขึ้น
- คณะควรมีการติดตามการประเมินความสำเร็จของตัวชี้วัด และรายงานผลการประเมินตัวชี้วัดให้ชัดเจน
- คณะควรมีแนวทางในการขับเคลื่อนให้ชุมชนได้รับการพัฒนาจนเกิดวิสาหกิจชุมชน หรือเกิดผู้ประกอบการใหม่
- การดำเนินการตามแผนพัฒนาคณะของตัวบ่งชี้ต่างๆ ให้ดำเนินการในรอบปีการศึกษาที่กำหนดตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา
10.คณะควรมีกระบวนการเร่งรัด (fast track)ให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
11.คณะควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่องานวิจัย เช่น การรายงานแหล่งทุนวิจัย แหล่งตีพิมพ์เผยแพร่ การจดคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น
12.คณะได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก และมีงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์สูงกว่าเป้าหมาย ควรมีการส่งเสริมการนำผลงานเข้ารับการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564