รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐานคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
4.51 |
4.71 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
4.08 |
5.00 |
5.00 |
4.82 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดี |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
3.19 |
5.00 |
3.6 |
4.20 |
ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
3.64 |
5.00 |
4.71 |
4.71 |
ดีมาก |
ผลการประเมิน |
ดี |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐาน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมิน ของคณะกรรมการ |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
|
|||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
70 |
% |
1 |
100.00 |
P |
5.00 |
1 |
||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
95 |
% |
140 |
140.00 |
P |
5.00 |
100 |
||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
4.50 |
คะแนน |
381 |
3.53 |
O |
3.53 |
108 |
||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.71 |
|||||
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
|
|
|
|
|
|
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
1,265,624 |
40,826.58 |
P |
4.08 |
31 |
||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
18 |
% |
8 |
25.81 |
P |
5.00 |
31 |
||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.50 |
คะแนน |
2 |
6.45 |
P |
5.00 |
31 |
||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนดต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
95 |
3.06 |
P |
5.00 |
31 |
||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
4.82 |
|||||
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
|
|
|
|
|
|
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
967,500 |
31,209.68 |
P |
5.00 |
31 |
||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
4.50 |
คะแนน |
10 |
333.33 |
P |
5.00 |
3 |
||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|
|
|||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
4.5 |
คะแนน |
11 |
35.48 |
P |
5.00 |
31 |
||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|
|
|||
5.1 การบริหารของคณะ |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
3.6 |
P |
3.6 |
5.4 ผลการบริหารคณาจารย์ |
4.50 |
คะแนน |
รวม 5.4.1ถึง 5.4.3 |
3.19 |
O |
3.19 |
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.20 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.71 |
จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาบัณฑิต ศิษย์เก่า ให้มีทักษะสมัยใหม่ให้กับบัญฑิตได้ทุกสาขาวิชา
- คณะมีการวิเคราะห์ โครงการและกิจกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายผลลัพธ์ผู้เรียนและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาทำให้เห็นผลลัพธ์จากการดำเนินงานที่ชัดเจน
- คณะมีการวิเคราะห์กิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนงาน มีการติดตาม ประเมินผลกิจกรรมและประเมินความสำเร็จของแผน ได้อย่างเป็นระบบ
- อาจารย์และนักศึกษามีผลงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงประจักษ์ และมีจำนวนการอ้างอิงของบทความเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการอ้างอิงมากกว่า 1 ครั้งขึ้นไป
- มีการบูรณาการรายวิชาการโดยการนำนักศึกษาให้เข้าร่วมในการบริการวิชาการ
- กระบวนการจัดทำแผนที่เชื่อมโยงกับแผนยุทธ์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยครอบคลุมพันธกิจของคณะครอบคลุมทุกพันธกิจและตามบริบทของคณะ
- มีแนวปฏิบัติที่ดีจากการวิเคราะห์และนำไปสู่การปฏิบัติที่เกิดจากความเชี่ยวชาญของบุคลากรในคณะและได้รับรางวัลจากการประกวดในงาน Simulation-Based Learning Award ต่อเนื่องจากปีการศึกษาที่ผ่านมา
- เป็นคณะที่รวมศาสตร์ด้านการพยาบาล การดูแลรักษา และศาสตร์ด้านภูมิปัญญาไทย รวมถึงความสามารถของบุคลากรทั้งสามศาสตร์ เพื่อขับเคลื่อนพันธกิจของคณะไปสู่เป้าหมายได้อย่างลงตัว
- การวางแผนในระดับผู้บริหารเกี่ยวกับการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรแบบอิงผลลัพธ์การเรียนรู้ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในประเด็นการจัดทำแผนเพื่อขับเคลื่อนสมรรถนะเฉพาะด้านที่ตรงกับวิชาชีพได้อย่างลงตัว
ข้อเสนอแนะ
- คณะควรเสริมกิจกรรมการเป็นผู้ประกอบการ ในกิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะผู้ประกอบการและสามารถประยุกต์ใช้ทักษะดังกล่าวได้ในอนาคต
- คณะมีการสนับสนุนให้คณาจารย์และนักศึกษาทำงานวิจัย ตีพิมพ์เผยแพร่ และนำเสนผลงานวิจัยในที่ประชุมในระดับชาติ ตลอดจนมีการพัฒนาเครือข่ายทางการวิจัยทั้งภายในมหาวิทยาลัยและภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนให้คณาจารย์และนักศึกษามีการพัฒนาศักยภาพในการวิจัยและมีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น และเห็นควรมีการสนับสนุนการทำโครงการเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการทำวิจัยและการเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติ
- ควรนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่เป็นบทความสู่สาธารณชนเพื่อให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)ควรประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ที่นักศึกษาได้เข้าร่วมบริการวิชาการทุกกิจกรรม
- คณะควรทบทวนรูปแบบหรือวิธีการนำเสนอผลงานที่โดดเด่นหรือให้สามารถการเข้าถึงองค์ความรู้/ผลงานวิจัยของคณะให้ง่ายขึ้น
- พิจารณาบูรณาการแผนทั้ง 16 แผน โดยวิเคราะห์แผนที่มีตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกัน เพื่อค้นหาการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีที่สุด
- การกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียควรกำหนดให้ครอบคลุมเพื่อแสวงหาความต้องการที่จำเป็นเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผน เช่น แผนบริหารความเสี่ยง เพื่อกำหนดกลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงให้ตรงกับประเด็นที่เกิดจากกระบวนการค้นหาความเสี่ยงที่แท้จริง เป็นต้น
7.การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วย ควรวิเคราะห์ผลย้อนหลัง 3 ปี เพื่อดูแนวโน้ม และกำหนดตัวแปรการคำนวณต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มเติมจากระดับมหาวิทยาลัย และนำไปสังเคราะห์หาแนวทางปฏิบัติที่ดีทดแทนต้นทุนต่อหน่วยที่อาจไม่เป็นไปในทิศทางที่คุ้มค่า คุ้มทุน และอาจนำไปทำนายผลการดำเนินงานในอนาคตเพื่อการวางแผนที่ดี
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564