รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมิน |
|
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
ของคณะกรรมการ |
|
|||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
O= ไม่บรรลุ |
|
|
|||
ตัวบ่งชี้บังคับ |
|
|
|
|
|
|
|
1.1 การบริหารของหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ เพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามภารกิจ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
1.2 การส่งเสริมการใช้งานวิเคราะห์ หรืองานวิจัยสถาบันเพื่อการพัฒนาหน่วยงาน |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
1.3 ระดับความสำเร็จของการให้บริการ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
1.4 ระดับความผูกพันของบุคลากร |
4.50 |
คะแนน |
|
4.22 |
O |
4.22 |
|
1.5 ระดับความสำเร็จการพัฒนาสู่สำนักงานสีเขียว (Green office) |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
1.6.1. ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
5 |
P |
5.00 |
|
1.6.2. ระบบการพัฒนาบุคลากร |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
5 |
P |
|
|
1.7. ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของผู้บริหารระดับหน่วยงาน |
3.51 |
คะแนน |
|
4.4 |
P |
4.40 |
|
|
|
|
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้บังคับ |
4.80 |
|
||
ตัวบ่งชี้ร่วม |
|
|
|
|
|
|
|
2.1 ระบบการพัฒนาคณาจารย์ให้มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
2.2 ระบบการพัฒนาคณาจารย์ให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้ร่วม |
5.00 |
|
|||||
ตัวบ่งชี้เฉพาะ |
|
|
|
|
|
|
|
4.1 กระบวนการพัฒนาแผน |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
4.2 การบริหารจัดการการเงิน |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
4.3 ความพร้อมทางกายภาพต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในมหาวิทยาลัย |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
4.4 ผลงานการออกแบบเพื่อปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยของอาคาร |
4 |
คะแนน |
1,2,3 |
3 |
P |
3.00 |
|
4.5 การบริหารงานด้านประชาสัมพันธ์เสริมสร้างภาพลักษณ์มหาวิทยาลัย |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
4.6 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรีให้มีทักษะศตวรรษที่ 21 |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
|
4.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
4.8 ผลการวัดสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษตามกรอบ CEFR ของนักศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ B1 หรือเทียบเท่า |
4.50 |
คะแนน |
138 |
21.04 |
P |
5.00 |
|
656 |
|
||||||
4.9 การบริหารจัดการงานพัสดุ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
4.10 การกำกับพัฒนาฝีมือแรงงาน |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4 |
4 |
P |
4.00 |
|
4.11 จำนวนรางวัลด้านกีฬาที่นักศึกษาได้รับ |
3.51 |
คะแนน |
6 |
85.71 |
P |
5.00 |
|
7 |
|
||||||
4.12. การพัฒนาคุณภาพมหาวิทยาลัยเพื่อความเป็นเลิศ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
|
|
|
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้เฉพาะ |
4.73 |
|
||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกตัวบ่งชี้ |
4.78 |
จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- มีผลงานวิจัยสถาบันและงานวิเคราะห์ที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ หน่วยงานภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
- สำนักงานสามารถส่งเสริมบุคลากรให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น สามารถสร้างนวัตกรรม ที่เป็นผลงานเชิงประจักษ์
- มีแผนการประชาสัมพันธ์ การผลิตสื่อ โดยมีการเผยแพร่ระดับท้องถิ่นและระดับประเทศและมีการพัฒนาผลงานวิจัยเผยแพร่ในระดับชาติรวมทั้งใช้สื่อเพื่อการเผยแพร่ภาพลักษณ์ของมหาลัย ในฐานะมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มหาวิทยาลัยมีแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศมีการดำเนินการและมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีการจัดอันดับ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
- มีการนำ e-learning เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ ส่งผลให้มีจำนวนนักศึกษาที่สอบผ่านมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
- สำนักงานอธิการบดีควรทบทวนระยะเวลาในการจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏฺิบัติการให้สอดคล้องกับระยะเวลา รอบปีการศึกษา
- ควรพิจารณายกระดับการจัดการความรู้ โดยนำเกณฑ์มาตรฐานสากลมาใช้ทำให้องค์กรมีสมรรถนะสูงตามวิสัยทัศน์
- ควรนำผลการประเมินด้าน Happy University มาวิเคราะห์เพื่อออกแบบกิจกรรม สร้างความสุข ส่งผลให้การทำงานของบุคลากรในหน่วยงาน มีค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้น
- ควรพัฒนาอาจารย์ ให้มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะสาขานอกเหนือจากคุณวุฒิการศึกษาในตำแหน่งวิชาการ จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีอาจารย์ที่มีสมรรถนะสูง
- ควรสื่อสารระบบและกลไกพัฒนาอาจารย์ให้มีตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและดำเนินการเชิงรุกเพื่อคงไว้ซึ่งการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์
- ควรมีการจัดกลุ่มของตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน โดยแบ่งออกเป็น ผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบ ทั้งนี้ ควรให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่จะส่งผลกระทบต่อวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน โดยมีการกำกับติดตาม ตามรอบระยะเวลาและความถี่ที่เหมาะสม
- ควรส่งเสริม ผลักดัน การนำเกณฑ์การพัฒนาการศึกษาที่มีความเป็นเลิศมาใช้ใน หน่วยงานระดับคณะ สำนักสถาบัน โดยเร็ว การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีการดำเนินการตามมาตรฐานการจัดการการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพและอาจส่งผลให้มหาวิทยาลัยบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนด
- สำนักงานอธิการบดีควรพิจารณาแหล่งรายได้ของมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพื่อนำไปมาใช้ในการวางแผนการจัดการค่าใช้จ่ายในแต่ละหมวด ให้เกิดประสิทธิภาพ การดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้มหาวิทยาลัยสามารถจัดการตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สำนักงานอธิการบดีควรนำผลการประเมินความพึงพอใจของการใช้อาคารการเรียน ปฎิบัติการ มาปรับปรุงบริการ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจมากขึ้น
- ควรมีการกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จ ที่เน้นผลลัพธ์และผลกระทบของการดำเนินการตามแผน ด้านการบริหารงานประชาสัมพันธ์
- ควรกำหนดกลุ่มผู้เรียนและผู้รับบริการเป้าหมายให้มีความชัดเจนรวมทั้ง ศึกษาความต้องการและความคาดหวังต่อการรับสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อนำมากำหนดกลยุทธการประชาสัมพันธ์ที่สอดคล้องและตรงตามความต้องการการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่ยอกมรับและรู้จักในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
- ควรมีการตั้งเป้าหมายการขอรับรางวัลด้านความพร้อมทางกายภาพให้มีความชัดเจนเพื่อนำเกณฑ์มาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการ
- ควรวางภาพอนาคตของการเป็น มหาวิทยาลัยดิจิทัลให้มีความชัดเจน โดยพิจารณาถึงบริบทและสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้อาจจะวางแผนระบบ แพลตฟอร์ม ที่สำคัญต่อการดำเนินการพันธกิจของมหาวิทยาลัย รวมทั้งระบบสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร อาจส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศที่รองรับการต้องการของผู้รับบริการทุกกลุ่มและมีสารสนเทศเพื่อนำมาใช้ตัดสินใจกลยุทธ์ได้อย่างตรงตามสถานการณ์
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564