รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
องค์ประกอบคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมิน |
||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
ของคณะกรรมการ |
|||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
û= ไม่บรรลุ |
|
|||
ตัวบ่งชี้บังคับ |
|
|
|
|
|
|
1.1 การบริหารของหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ เพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามภารกิจ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
1.2 การส่งเสริมการใช้งานวิเคราะห์ หรืองานวิจัยสถาบันเพื่อการพัฒนาหน่วยงาน |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4 |
4 |
P |
4.00 |
1.3 ระดับความสำเร็จของการให้บริการ |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
1.4 ระดับความผูกพันของบุคลากร |
4.50 |
คะแนน |
|
4.54 |
P |
4.54 |
1.5 ระดับความสำเร็จการพัฒนาสู่สำนักงานสีเขียว (Green office) |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
1.6.1 ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
1.6.2 ระบบการพัฒนาบุคลากร |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
1.7 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของผู้บริหารระดับหน่วยงาน |
3.51 |
คะแนน |
|
4.39 |
P |
4.39 |
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้บังคับ |
4.63 |
|||||
ตัวบ่งชี้เฉพาะ |
|
|
|
|
|
|
3.1 ระดับความสำเร็จการพัฒนาสู่ห้องสมุดสีเขียว (Green Library) |
4 |
คะแนน |
1,2,3,4 |
4 |
P |
4.00 |
3.2 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
5 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
3.3 จำนวนคลังข้อมูลดิจิทัล |
4.50 |
คะแนน |
10 |
100.00 |
P |
5.00 |
10 |
||||||
3.4 ระดับความสำเร็จระบบและกลไกการบริการวิชาการแก่สังคม |
5 |
คะแนน |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
3.4 นวัตกรรมการบริการสารสนเทศเชิงรุก |
4.5 |
คะแนน |
3 |
150.00 |
P |
5.00 |
2 |
||||||
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้เฉพาะ |
5.00 |
|||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกองค์ประกอบ |
4.77 |
จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- บุคลากรมีศักยภาพสูงทั้งด้านความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงมีจิตบริการ และมีการเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
- สำนักวิทยบริการมีการพัฒนาการให้บริการที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยเห็นได้จากการสร้างนวัตกรรมที่ส่งผลให้เกิดการเข้าถึงของผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สำนักวิทยบริการได้นำเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดสีเขียวมาประกอบการบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ จนได้รับรางวัล และเป็นหน่วยงานต้นแบบให้กับมหาวิทยาลัย รวมทั้ง มีการหาคู่เทียบระดับท้าทาย
- มีการนำเกณฑ์มาตรฐานการให้บริการทั้งจากภายในและภายนอกหน่วยงานมากำกับการปฏิบัติงานของบุคลากร ทำให้งานบริการมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
- ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ และมีระบบการบริหาร กำกับติดตามให้เป็นไปตามนโยบายและแผนที่วางไว้
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
- ทบทวนแผนบริหารความเสี่ยง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสามารถบริหารให้ความเสี่ยงลดลงได้ โดยเฉพาะประเด็นความเสี่ยงที่ไม่เคยเกิดขึ้น แต่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคต หรือ เคยเกิดขึ้นในอดีต และมีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตที่ส่งผลสำนักวิทยบริการ
- ควรนำผลการประเมินความผูกพันของบุคลากรมาวิเคราะห์รายข้อ เพื่อมาวางแผนในการจัดทำแผนสร้างความสุข
- ควรมีแนวทาง/กลยุทธ์ในการผลักดันในบุคลากรเขียนผลงานวิจัยจากงานประจำ เพื่อเป็นแนวทางในการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น และมีการวางแผนเป้าหมายการพัฒนาตนเอง
- ควรต่อยอดโครงการบริการวิชาการโดยทำเป็นผลงานบริการวิชาการ “รับใช้สังคม”
- ควรมีการแยกคู่มือการปฏิบัติงานและวิจัยออกจากกัน
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564