รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.72 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามองค์ประกอบของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.70 อยู่ในระดับดี สรุปดังนี้
มาตรฐาน | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | - | 5.00 | 4.55 | 4.73 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 | 5.00 | 5.00 | 3.97 | 4.38 | ดี |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 4.13 | 5.00 | 4.55 | 4.67 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 4.57 | 5.00 | 4.51 | 4.70 | ดีมาก |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
มาตรฐานที่ 1
จุดแข็ง
- คณะมีการจัดทำโครงการที่ครอบคลุมผลลัพธ์ 3 ด้านของผู้เรียน คือ ด้านความรู้ความสามารถ
การเป็นผู้สร้างและผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง - คณะมีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาได้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ 1) เป็นบุคคลมีความรู้ความสามารถ 2) ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะศตวรรษที่ 21 และ 3) พลเมืองเข้มแข็ง
ข้อเสนอแนะ
- คณะควรมีการกำกับติดตามการประกันคุณภาพของหลักสูตรให้มีพัฒนาการดีขึ้นทั้งการตรวจประเมินแบบ IQA และ PBRUQA
- คณะควรมีการพัฒนาศักยภาพบัณฑิตโดยเฉพาะศิษย์เก่าให้ครอบคลุมทุกหลักสูตร
- คณะควรมีการสำรวจความต้องการของศิษย์เก่า ทิศทางในอนาคต เพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำหลักสูตรระยะสั้น Reskill Upskill เพื่อพัฒนาศิษย์เก่า
- คณะควรมีการกำหนดสมรรถนะการเป็นผู้ประกอบการให้เป็นแผนของคณะและมีแนวทางการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนเพิ่มมากขึ้น
- ควรส่งเสริมให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง Active learning ให้ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา
- คณะควรมีการทบทวนแผนโครงการที่ไม่บรรลุผลสำเร็จเพื่อนำมาประเมินการปรับปรุงในรอบปีต่อไป
- คณะควรมีกระบวนการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เข้าแข่งขันทักษะวิชาการ/วิชาชีพในระดับชาติ/นานาชาติให้เพิ่มสูงขึ้น
- คณะควรมีการทบทวนแผนในปีที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงกระบวนการพัฒนานักศึกษาให้สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลา
มาตรฐานที่ 2
จุดแข็ง
- อาจารย์มีศักยภาพสูงในการของบประมาณวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกโดยการวิจัยมีหน่วยงานรัฐนำไปใช้ประโยชน์และเข้าสู่การคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา
- งานวิจัยได้รับการอ้างอิงแสดงถึงความสามารถทางวิชาการในการนำไปใช้สร้างองค์ความรู้ในประเด็นที่ตอบโจทย์มิติทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
แนวทางเสริม
- สร้างคลังโครงร่างชุดวิจัยสำหรับขอทุนวิจัยภายนอกเพื่อพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ในคณะทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
- จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีของการทำวิจัยที่มีหน่วยงานนำใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ เช่น มิตินโยบาย มิติสังคม มิติเศรษฐกิจ เป็นต้น และได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา
- กำหนดเป้าหมายผลงานวิจัยของคณะที่สอดคล้องกับเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์เพื่อนำมากำหนดระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยให้บรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมาย
- 4. เพิ่มองค์ความรู้/ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน/สถานศึกษาในส่วนที่เกี่ยวกับศาสตร์และวิชาชีพครูทั้งนี้ เนื่องจากคณะมีหลักสูตรวิชาชีพครูน่วมอยู่ด้วย (8 หลักสูตร)
มาตรฐานที่ 3
จุดแข็ง
- เป็นศูนย์พัฒนากำลังคนและศูนย์สอบด้านภาษา
- มีการบริการวิชาการและเครือข่ายชุมชนที่มีส่วนร่วมในการสร้างผลิตภัณฑ์และวิสาหกิจชุมชนอยู่ในระดับมาก
- สร้างงานบริการแบบชุมชนมีส่วนร่วมที่สร้างผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับจุดเน้นของคณะ
แนวทางเสริม
- พัฒนาระบบงานบริการวิชาการอย่างต่อเนื่องทั้งเชิงพื้นที่และเชิงกิจกรรมโดยใช้ศักยภาพของของศูนย์ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
- มุ่งสร้างโอกาส มูลค่าเพิ่มของผลงานของอาจารย์และนักศึกษาที่ครอบคลุมทุกสาขาในเวทีระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งพัฒนาเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมเอกลักษณ์ระดับภาค
มาตรฐานที่ 4
จุดแข็ง
คณะสามารถขับเคลื่อนให้ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยได้รับรางวัลในระดับชาติได้
แนวทางเสริม
คณะควรมีการพัฒนาสนับสนุนให้สาขาอื่นให้ได้ดำเนินการด้านผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยให้เป็นที่ประจักษ์
มาตรฐานที่ 5
จุดแข็ง
- คณาจารย์ของคณะมีความรู้ความสามารถและมีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานระดับคณะและสามารถนำประสบการณ์และทักษะทางวิชาการมาใช้ในการวิจัยและบริการวิชาการระดับมาก
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
- การวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตรควรมีการเปรียบเทียบกับหลักสูตรสาขาเดียวกันในสถาบันอื่นเพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่า ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และองค์ประกอบของงบประมาณที่นำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันการผลิตบัณฑิต
- กำกับติดตามการพัฒนาตนเองของอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้เพิ่มมากขึ้นและเป็นไปตามแผนพัฒนารายบุคคลของคณะ
- การดำเนินการด้านประเด็นความเสี่ยงควรวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคของผลการลดลงของความเสี่ยงเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงต่อไป
- กำกับติดตามการดำเนินงานของหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตรและองค์กรวิชาชีพและพัฒนาให้มีระดับคุณภาพเพิ่มขึ้น
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565