รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะวิทยาการจัดการ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะวิทยาการจัดการ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.84 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามองค์ประกอบของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.91 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้
มาตรฐาน | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | - | 5.00 | 3.13 | 3.88 | ดี |
มาตรฐานที่ 2 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 4.13 | 5.00 | 4.63 | 4.74 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 4.57 | 5.00 | 4.40 | 4.91 | ดีมาก |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก | ดี | ดีมาก |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
มาตรฐานที่ 1
จุดแข็ง
- คณะมีการส่งเสริมนักศึกษาพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ทั้งนี้เพื่อให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะควรยกระดับหรือพัฒนานวัตกรรม ผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจ
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- แผนผลิตบัณฑิตควรสร้างความแตกต่างของการผลิตบัณฑิตที่โดดเด่น เช่น พัฒนาให้เป็นนักปฏิบัติแบบมืออาชีพ หรือสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ โดยมีการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดความสำเร็จของบัณฑิตที่สามารถวัด Outcome ของบัณฑิต
- การทอดบทเรียนแนวปฏิบัติที่ดีสะท้อนให้เห็นกระบวนการ ผู้รับผิดชอบ และเอกสารที่ชัดเจน เช่น สร้างเป็น Model หรือทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงาน(ที่มี Process ที่สำคัญ)
มาตรฐานที่ 2
จุดแข็ง
- คณะมีเงินสนับสนุนทุนวิจัย 81,947.06/คน
- งานวิจัย และงานสร้างสรรค์สามารถต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะควรมุ่งเน้นการวิจัยบูรณาการศาสตร์ตามจุดเน้นของแหล่งทุน วิสัยทัศน์ของคณะและมหาวิทยาลัย
- ควรให้อาจารย์ที่มีผลงานเผยแพร่และมีการ Citation จำนวนมากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคกับกลุ่มอาจารย์ที่สนใจในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
- ควรส่งเสริมให้มีแนวทางในการขอรับสนับสนุนเงินจากมหาวิทยาลัยในลักษณะเฉพาะของคณะ โดยพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมาของคณะ
มาตรฐานที่ 3
จุดแข็ง
- คณะได้มีการนำประสบการณ์และการทำงานเชิงพื้นที่ร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ในการพัฒนาพื้นที่เพชรยางหย่อง ทำให้ร่นระยะเวลาในการพัฒนาได้เพิ่มขึ้น
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- การกำหนดตัวชี้วัดการบริการวิชาการควรมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome)
มาตรฐานที่ 4
จุดแข็ง
- คณะมีนโยบายการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ กับศิลปวัฒนธรรม ส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์ และการบริการสู่รูปแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทำให้ชุมชนยั่งยืน
มาตรฐานที่ 5
จุดแข็ง
-
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- ควรมีการทบทวนวิสัยทัศน์ โดยกำหนดตัวชี้วัดที่สามารถวัดความสำเร็จได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสะท้อนวิสัยทัศน์
- ควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- ยกระดับการทำงานผลงานทางวิชาการให้เผยแพร่ในระดับ Scopus ให้มากขึ้น
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565