รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะเทคโนโลยีการเกษตร มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะเทคโนโลยีการเกษตร ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.38 อยู่ในระดับดี
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.33 อยู่ในระดับดี สรุปดังนี้
มาตรฐาน | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | - | 5.00 | 4.43 | 4.66 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 | 5.00 | 4.00 | 2.11 | 3.07 | พอใช้ |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 4.78 | 4.86 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดี |
มาตรฐานที่ 5 | 4.13 | 5.00 | 4.48 | 4.77 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 4.57 | 4.86 | 3.87 | 4.33 | ดี |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก | ดี | ดี |
- จุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
องค์ประกอบที่ 1
จุดเด่น
- คณะมีการจัดการหลักสูตรเพื่อพัฒนาศิษย์เก่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักสูตรที่จัดขึ้นมานั้น ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น
- คณะมีการจัดทำ ศูนย์การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นผลให้การเข้าถึงสื่อ/องค์ความรู้ได้สะดวกขึ้น
- คณะมีผลการประเมินทักษะความเป็นรู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- คณะมีการแผนผลิตบัณฑิตที่สอดคล้องกับแผนของมหาวิทยาลัยที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน และถ่ายทอดลงสู่ผู้ปฏิบัติ มีการประเมินความสำเร็จของแผน และได้รับรางวัลระดับชาติอย่างต่อเนื่อง
- คณะมีแผนการพัฒนานักศึกษาครอบคลุมและสอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโดยมีการดำเนินการและประเมินความสำเร็จของแผน ซึ่งสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านกิจกรรมต่างๆ ของคณะได้อย่างชัดเจน
ข้อเสนอแนะ
- ควรนำเสนอผลการดำเนินการ/ผลสำเร็จของกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปประยุกต์ใช้ต่อ
- คณะนำผลการประเมินทักษะฯ มาวิเคราะห์และจัดทำแผนพัฒนาทักษะฯ นี้ ในประเด็นที่ยังมีผลการประเมินในระดับที่น้อยอยู่
องค์ประกอบที่ 2
จุดเด่น
คณะมีการส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการพัฒนางานวิจัยอย่างชัดเจน และมีการผลักดันเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยของบุคลากรในคณะอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะ
คณะต้องเร่งพัฒนาระบบเพื่อส่งเสริมกระบวนการนำผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมได้รับการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาและการใช้ประโยชน์ เพื่อช่วยให้อาจารย์ประจำคณะสามารถได้รับการคุ้มครองสิทธิเพิ่มขึ้น
องค์ประกอบที่ 3
จุดเด่น
- มีพื้นที่การบริการวิชาการที่ชัดเจนและสามารถดำเนินงานรวมถึงสร้างเข้มแข็งชุมชนให้กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถสร้างนวัตกรรมการตอบสนองความต้องการของชุมชน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ยกระดับมูลค่าและส่งเสริมมูลค้าเชิงเศรษฐกิจ เช่น ตลาดชุมชน และการยกระดับความร่วมมือกับในการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
- นำผลกระทบจากการบริการวิชาการอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนการดำเนินงานและเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่น ๆ
- ส่งเสริมระบบคุ้มครองสิทธิ์นวัตกรรมที่เกิดจากการบริการวิชาการ เพื่อก่อให้เกิดรายได้
องค์ประกอบที่ 4
จุดเด่น
- มีการบูรณาการหลายศาสตร์ในการดำเนินโครงการ และมีการร่วมมือกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก ในการร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมโดยใช้องค์ความรู้ด้านการเกษตรในการนำพัฒนาให้เกิดมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมได้
- มีการนำวัสดุในท้องถิ่นมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าทางศิลปวัฒนธรรม ก่อให้เกิดการยกระดับทางเศรษฐกิจชุมชน เช่น การพัฒนาฐานเรียนรู้แปลงเกษตรสมุนไพรเพื่อบริการวิชาการและสุขภาพของประชาชน และ การยกระดับวัฒนธรรมการแห่วัวเทียมเกวียน เป็นต้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
นำผลงานเชิงอัตลักษณ์และวัฒนธรรม อาทิ ลายผ้าอัตลักษณ์เมืองเพชร และแหล่งเรียนรู้เกษตรวิถีไทยที่คณะทำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาใช้กำหนดนโยบายในการดำเนินงานที่โดดเด่นให้กับคณะเพื่อการประชาสัมพันธ์และสร้างมูลค่าต่อชุมชนและท้องถิ่นด้านศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะการเพิ่มโอกาสและมูลค่าทางวัฒนธรรมด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเพชรบุรีได้
องค์ประกอบที่ 5
จุดเด่น
- คณะได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องมือ และอุปกรณ์ จำนวน 30 กว่าล้านบาท ทำให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ
- คณาจารย์มีผลงานวิจัย เผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติจำนวนมาก
ข้อเสนอแนะ
ความคุ้มค่าของหลักสูตรยังมีสภาพไม่คุ้มค่า เนื่องจากนักศึกษาในปีการศึกษา 2565 ลดลง คณะควรมีการหากลยุทธ์ในการขับเคลื่อน เพื่อให้นักศึกษาเพิ่มขึ้น
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565