รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของ
คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.84 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามองค์ประกอบของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.84 อยู่ในระดับดีมากสรุปดังนี้
องค์ประกอบคุณภาพ | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | 5.00 | 4.52 | 4.71 | ดีมาก | |
มาตรฐานที่ 2 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 3.95 | 5.00 | 4.48 | 4.61 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน | 4.48 | 5.00 | 4.80 | 4.84 | ดีมาก |
ผลการประเมิน | ดี | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะพัฒนายุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยจากการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ทุกหลักสูตร
- คณะมีการทบทวนและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการแผนกลยุทธ์ แผนปฎิบัติราชการ รอบ 6 และ 12 เดือน แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร รอบ 6 และ 12 เดือน
- คณะมีแผนความเสี่ยงโดยระบุแนวทางการจัดการความเสี่ยง
- คณะมีการจัดสอบสมรรถนะชั้นปีของนักศึกษาพยาบาลเพื่อให้ลดความเสี่ยงในการสอบขอขึ้นทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาตในวิชาชีพการพยาบาลจนครบร้อยละ 100
- คณะได้รับทุนจากหน่วยงานภายนอกที่สูง
- คณะได้รับรายได้จากการบริการวิชาการที่สูง
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- ควรส่งเสริมการหารายได้จากการบริการวิชาการในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น การเป็นที่ปรึกษา เป็นต้น
- ควรมีการทำข้อเสนอทุนวิจัย (คลังข้อเสนอทุนวิจัย) เพื่อขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยที่มากขึ้น
- ควรมีการดำเนินการในส่วนของคลังหน่วยกิต เพื่อรองรับการเรียนรู้ทุกช่วงวัย
ข้อเสนอแนะ
- ควรเพิ่มการสำรวจข้อมูลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกมาใช้เพื่อกำหนดความต้องการที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอน รวมถึงหลักสูตรใหม่ ๆ เพื่อนำมาวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ของคณะ
- การวิเคราะห์แนวโน้มและต้นทุนต่อหน่วย ควรแสดงผลการดำเนินงาน 3-5 ปีย้อนหลังเพื่อเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ ในแต่ละปี แต่ละหลักสูตร เช่น การทำกราฟแนวโน้ม
- ควรแสดงระบบกลไกในการติดตาม กำกับการดำเนินการทุกความเสี่ยงอย่างเป็นระยะ (รายงานทุกเดือน)
- ควรขยายแนวทางการจัดสอบสมรรถนะชั้นปีของนักศึกษาพยาบาลดำเนินงานการไปยังหลักสูตรอื่น ๆ เพื่อลดความเสี่ยง
- ควรส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาผู้ประกอบการแก่นักศึกษาให้มากขึ้น
- สนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเองในด้านตำแหน่งที่สูงขึ้นและมีการกำหนดแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลในด้านการเป็นผู้เชี่ยวชาญในอาชีพเพื่อสร้างความโดดเด่นเฉพาะและสร้างเอกลักษณ์ของบุคคลและหน่วยงาน
- ควรพัฒนากระบวนการส่งเสริมนักวิจัยหน้าใหม่ของคณะเพื่อให้ได้รับทุนวิจัยจากหน่วยงานภายนอก
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565