รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.83 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.81 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้
องค์ประกอบคุณภาพ | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | 5.00 | 4.45 | 4.67 | ดีมาก | |
มาตรฐานที่ 2 | 3.92 | 5.00 | 5.00 | 4.78 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 4.44 | 5.00 | 4.62 | 4.77 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน | 4.18 | 5.00 | 4.80 | 4.81 | ดีมาก |
ผลการประเมิน | ดี | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
มาตรฐานที่ 1
จุดแข็ง
- คณะมีการจัดกิจกรรมที่ชัดเจน โดดเด่นด้านอาหารและเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยประจักษ์ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก
- คณะมีกิจกรรมที่นำนักศึกษาลงชุมชนเพื่อบริการวิชาการได้อย่างชัดเจนและโดดเด่นส่งผลดีและพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น
- สโมสรนักกศึกษาของคณะมีความเข้มแข็งและมีการจัดทำแผนที่ชัดเจนและลงสู่การปฎิบัติที่เป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้
- คณะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหารทั้งในระดับชาติและนานาชาติที่หลากหลายและมีการประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ข้อมูลของการจัดกิจกรรมได้อย่างดีเยี่ยม
- คณะมีการจัดหลักสูตรระยะสั้นเป็นจำนวนมาก
ข้อเสนอแนะ
ควรส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษาโดยเฉพาะสาขาวิชาที่โดดเด่นด้านอาหาร
มาตรฐานที่ 2
จุดแข็ง
มียุทธศาสตร์และกระบวนการส่งเสริมการพัฒนาด้านงานวิจัยอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง โดยมีวารสารของคณะซึ่งมีมาตรฐานในระดับชาติ และมีการพัฒนาในด้านห้องปฏิบัติการทั้งในด้านงบประมาณและการสร้างมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะ
แม้ว่าผลงานวิชาการของอาจารย์ทุกสาขาในภาพรวมได้คะแนนเต็มตามเป้าหมาย แต่พบว่าการของบประมาณด้านการวิจัยไม่กระจายในทุกสาขาวิชา ซึ่งคณะอาจสร้างและเสริมแนวทางการมีอาจารย์เป็นพี่เลี้ยงเพื่อขอทุนวิจัยจากภายนอก รวมทั้งเพิ่มบทบาทพี่เลี้ยงในการตีพิมพ์ผลงานในวารสารระดับนานาชาติ ตามแนวคิดของการพัฒนาอาจารย์แบบ Mentorship ในระดับอุดมศึกษาด้วย
มาตรฐานที่ 3
จุดแข็ง
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลการดำเนินโครงการบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชนเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมถึงการสร้างและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน และพัฒนาจนสามารถขอเลขจดแจ้งตามมาตรฐานสากลได้
แนวทางเสริม
ควรถอดบทเรียนความสำเร็จจากการดำเนินโครงการบริการวิชาการ เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดควรพัฒนาเป็นรายโครงการ และอาจส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการกิจกรรมบริการวิชาการระหว่างสาขาวิชา เพื่อยกระดับการจัดกิจกรรมที่แสดงถึงศักยภาพทางวิชาการของคณาจารย์ในภาพรวมของคณะ และเกิดประโยชน์ต่อชุมชนเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
มาตรฐานที่ 4
จุดแข็ง
มีการกำหนดจุดเน้นการดำเนินงานด้านศิลปะวัฒนธรรมที่ชัดเจนและสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมีการร่วมมือกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก ในการร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมโดยใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการนำพัฒนาให้เกิดมูลค่าด้านศิลปวัฒนธรรมได้
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
นำผลงานเชิงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมที่โดดเด่น อาทิ ด้านข้าว อาหารพื้นบ้าน ที่คณะทำมาอย่างต่อเพื่อมาใช้กำหนดนโยบายในการดำเนินงานที่โดดเด่นให้กับคณะเพื่อการประชาสัมพันธ์และสร้างมูลค่าต่อชุมชนและท้องถิ่นด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างชัดเจน
มาตรฐานที่ 5
จุดแข็ง
คณะมีพันธกิจสอดคล้องกับมหาวิทยาลัย โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์ มีการวางแผนการดำเนินงานด้านบริหาร ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นระบบที่ชัดเจน
ข้อเสนอแนะ
คณะมีผลงานทางวิชาการจำนวนมาก แต่ควรยกระดับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ปัจจุบันของ ก.พ.อ.
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565