รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักงานอธิการบดี มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ  ตามมาตรฐานของคุณภาพตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของสำนักงานอธิการบดี ประจำปีการศึกษา  2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.93 อยู่ในระดับดีมาก

คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา  2565  มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของสำนักงานอธิการบดี เท่ากับ 4.88 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้

องค์ประกอบคุณภาพ เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน บรรลุเป้าหมาย คะแนนการประเมิน
ตัวตั้ง ผลลัพธ์ P= บรรลุ ของคณะกรรมการ
ตัวหาร (%หรือสัดส่วน) O= ไม่บรรลุ  
ตัวบ่งชี้บังคับ            
มรภ.พบ.ที่  1.1 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 1.2 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่  1.3 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่  1.4 4.50 คะแนน   4.74 P 4.74
มรภ.พบ.ที่ 1.5 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 1.6.1 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 1.6.2 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 5 P
มรภ.พบ.ที่ 1.7 4.50 คะแนน   4.70 P 4.70
        คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้บังคับ 4.92
ตัวบ่งชี้ร่วม            
มรภ.พบ.ที่ 1.8 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 6 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 1.9 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 6 P 5.00
        คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้ร่วม 5.00
ตัวบ่งชี้เฉพาะ            
มรภ.พบ.ที่ 4.1 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 6 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.2 5 คะแนน 1,2,3,4,5,6 6 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.3 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.4 4 คะแนน 1,2,3 3 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.5 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.6 6 คะแนน 1,2,3,4,5,6,7 7 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.7 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.8 4.50 คะแนน 138 45.06 P 5.00
656
มรภ.พบ.ที่ 4.9 4 คะแนน 1,2,3,4,5 5 P 5.00
มรภ.พบ.ที่ 4.10 4 คะแนน 1,2,3,4 4 P 3.00
มรภ.พบ.ที่ 4.11 4.50 คะแนน 21 80.77 P 5.00
26
        คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้เฉพาะ 4.82
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกองค์ประกอบ 4.88

 

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป

จุดแข็ง

  1. สำนักงานอธิการบดีมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกระบวนการทำงานที่ครอบคลุมทุกพันธกิจ เช่น PBRU SMART, E-Doc การดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพต่อกระบวนการบริการ
  2. มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่พร้อมใช้ในการตอบสนองการดำเนินการตาม พันธกิจของสถาบันและได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประเมิน
  3. บุคลากรมีจิตบริการ (Service mind) พร้อมให้บริการผู้รับบริการทุกกลุ่มพร้อมทั้งความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบ สามารถเสนอแนะแนวทางในการปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

แนวทางการเสริมจุดแข็ง

  1. สำนักงานฯ ควรมีการสอบถามความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการต่อระบบต่อเนื่องเพื่อนำมาใช้ในการต่อยอดระบบให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ
  2. สำนักงานฯ ควรศึกษาแนวทางพัฒนาการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการเตรียมความพร้อมและข้อจำกัดของอาคารสถานที่ เพื่อนำสารสนเทศมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่ให้พร้อมใช้และตรงตามความต้องการความคาดหวังของผู้รับบริการ
  3. สำนักงานฯ ควรยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน คือ ภายในปี 2570 จะเป็นองค์กรที่มีสมรรถณะสูง เช่น พัฒนาคนให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเชี่ยวชาญ มีมาตรฐานการบริการที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้องค์กรสามารถลดต้นทุนการบริหารงาน ลดระยะเวลาการทำงานและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ

ข้อเสนอแนะ

  1. กำหนดตัวชี้วัดผลการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ให้มีความชัดเจนโดยเน้นการกำหนดตัวชี้วัดที่วัดผลลัพธ์และผลกระทบต่อการดำเนินงาน
  2. สำนักงานฯ ควรปรับระบบการกำกับติดตามและการปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความชัดเจน รวมทั้งกำหนดผู้รับผิดชอบในการกำกับติดตามและการปรับปรุงการดำเนินงานต่อยอดไปสู่การจัดการความรู้และการพัฒนานวัตกรรม
  3. สำนักงานฯ ควรพัฒนาแผนการบริหารความต่อเนื่อง (Business Continuity Plan) มาใช้ในสำนักงานเพื่อทำให้สำนักงานสามารถดำเนินงานตามพันธกิจได้อย่างต่อเนื่องแม้จะมีวิกฤตหรือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ รวมทั้งสามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้อย่างรวดเร็ว
  4. สำนักงานฯ ควรวางแผนการสื่อสารองค์กรและการดำเนินงานด้านการตลาดเชิงรุกเพื่อทำให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับสารสนเทศอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ทันต่อการใช้งานและรับรู้ภาพลักษณ์ขององค์กร การดำเนินงานดังกล่าวอาจส่งผลให้ มหาวิทยาลัยมีภาพลักษณ์ที่ดี ได้รับการยอมรับและผู้รับบริการเกิดความผูกพันต่อมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ โดยผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุมเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565