รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานของคุณภาพตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของสถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.95 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของสถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เท่ากับ 4.89 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้
องค์ประกอบคุณภาพ | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | บรรลุเป้าหมาย | คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ | ||
ตัวตั้ง | ผลลัพธ์ | P= บรรลุ | ||||
ตัวหาร | (%หรือสัดส่วน) | O= ไม่บรรลุ | ||||
ตัวบ่งชี้บังคับ | ||||||
มรภ.พบ.ที่ 1.1 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.2 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.3 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.4 | 4.50 | คะแนน | 4.73 | P | 4.73 | |
มรภ.พบ.ที่ 1.5 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4 | 4 | P | 4.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.6.1 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5,6 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.6.2 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5,6 | 5 | P | |
มรภ.พบ.ที่ 1.7 | 3.51 | คะแนน | 4.61 | P | 4.61 | |
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้บังคับ | 4.76 | |||||
ตัวบ่งชี้เฉพาะ | ||||||
มรภ.พบที่ 2.1 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบที่ 2.2 | 4.50 | คะแนน | 390,304.00 | 195,152.00 | P | 5.00 |
2 | ||||||
มรภ.พบที่ 2.3 | 4.50 | คะแนน | 2 | 100.00 | P | 5.00 |
2 | ||||||
มรภ.พบที่ 2.4 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบที่ 2.5 | 4.50 | คะแนน | 15 | 187.50 | P | 5.00 |
8 | ||||||
มรภ.พบที่ 2.6 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบที่ 2.7 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้เฉพาะ | 5.00 | |||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกองค์ประกอบ | 4.89 |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดเด่น
- สถาบันวิจัยมีการพัฒนาระบบและกลไกในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยจากการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาย้อนหลังอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การมีรูปแบบและกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นดังจะเห็นได้จากการที่นักวิจัยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยหัวข้อการวิจัยที่ทันสมัยและตอบโจทย์การพัฒนาความยั่งยืนของท้องถิ่น
- มีการกำหนดแผนที่ชัดเจนและมีการกำกับติดตาม ให้ดำเนินงานตามแผนได้อย่างครบถ้วน
- ผู้ปฏิบัติงานมีความเข้าใจในพื้นที่ที่ปฏิบัติงานสามารถดึงศักยภาพของชุมชนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้
- มีการนำแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบBCG มาใช้ ทำให้มีเป้าหมายเพื่อการจัดการกับวัตถุดิบได้ทุกส่วน เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และใช้ทรัพยากรในชุมชนได้อย่างคุ้มค่า 5. มีการสนับสนุนงบประมาณให้ดำเนินกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การประกวดแข่งขันด้านศิลปวัฒนธรรม และเผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรมต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง หลายช่องทาง
- มีการนำการบูรณาการการจัดการเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการกับศิลปวัฒนธรรมสู่การสร้างองค์ความรู้ด้านนาฏศิลป์ และเผยแพร่สู่สาธรณชนได้อย่างโดดเด่น
ข้อเสนอแนะ
- สถาบันวิจัยฯ ควรมีการทบทวนประเด็นความเสี่ยงที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของสถาบันฯ เมื่อดำเนินการจนความเสี่ยงนั้นลดลงจนอยู่ในระดับต่ำหรือหมดไป ไม่ควรนำความเสี่ยงนั้นมาพิจารณาอีกในรอบต่อไป
- 2. นักวิจัยสังกัดสถาบันวิจัย ควรให้ความสำคัญกับการทำวิจัยสถาบันเพื่อสนับสนุนภารกิจของสถาบันวิจัยหรือภารกิจของมหาวิทยาลัย
- 3. ควรมีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับบุคคลากรของมหาวิทยาลัย ที่มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและมีความคล่องตัวสูงในการบริหารจัดการ ในรูปแบบ "ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา (intellectual property office; IPO)" ซึ่งจะนำไปสู่การมีโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยอีกรูปแบบหนึ่ง
- - ให้มีการกำกับติดตามการดำเนินงานโดยคณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมโดยเฉพาะ เพื่อการขับเคลื่อนงานด้านศิลปวัฒนธรรมโดยผู้ที่เข้าใจงานวัฒนธรรม
- ควรขยายผลเพื่อสนับสนุนการบูรณาการการจัดการเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการกับศิลปวัฒนธรรมสู่การสร้างองค์ความรู้ให้หลากหลายสาขาวิชามากยิ่งขึ้น
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565