รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานของคุณภาพตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.89 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการประเมินฯ มีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เท่ากับ 4.70 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้
องค์ประกอบคุณภาพ | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | บรรลุเป้าหมาย | คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ | ||
ตัวตั้ง | ผลลัพธ์ | P= บรรลุ | ||||
ตัวหาร | (%หรือสัดส่วน) | O= ไม่บรรลุ | ||||
ตัวบ่งชี้บังคับ | ||||||
มรภ.พบ.ที่ 1.1 | 4 | คะแนน | 1,2,4,5 | 4 | P | 4.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.2 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4 | 4 | P | 4.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.3 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.4 | 4.50 | คะแนน | 4.60 | P | 4.60 | |
มรภ.พบ.ที่ 1.5 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.6.1 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.6.2 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 1.7 | 4.50 | คะแนน | 4.02 | O | 4.02 | |
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้บังคับ | 4.58 | |||||
ตัวบ่งชี้เฉพาะ | ||||||
มรภ.พบที่ 3.1 | 4 | คะแนน | 1,2,3,4 | 4 | P | 5.00 |
มรภ.พบที่ 3.2 | 5 | คะแนน | 1,2,3,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบที่ 3.3 | 4.50 | คะแนน | 9 | 90.00 | P | 4.50 |
10 | ||||||
มรภ.พบที่ 3.4 | 5 | คะแนน | 1,2,4,5 | 5 | P | 5.00 |
มรภ.พบ.ที่ 3.5 | 4.50 | คะแนน | 2 | 100.00 | P | 5.00 |
2 | ||||||
คะแนนเฉลี่ยตัวบ่งชี้เฉพาะ | 4.90 | |||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกองค์ประกอบ | 4.70 |
จุดแข็ง แนวทางเสริมจุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- สำนักมีแผนพัฒนาสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียวโดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรส่งผลให้ประสบความสำเร็จเป็น Green Office และ Green Library
- สำนักมีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรมีผลงานวิเคราะห์หรือผลงานวิจัยที่สามารถนำไปสู่การขอตำแหน่งที่สูงขึ้น
- การบริการมีความหลากหลายที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ รวมถึงบุคลากรมีใจรักบริการ
แนวทางเสริมจุดแข็ง
ถอดบทเรียนความสำเร็จการจัดทำ Green Office และ Green Library ไปสู่แนวปฏิบัติที่ดีเพื่อเผยแพร่ให้กับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยนำไปประยุกต์ใช้
ข้อเสนอแนะในภาพรวม
- การประเมินความสำเร็จของแผนและโครงการ นอกเหนือจากการประเมินในเชิงผลผลิตแล้ว ควรทบทวนตัวบ่งชี้ที่กำหนดไว้ที่วัดให้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การปรับแผนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- พัฒนากระบวนการในการบริหารความเสี่ยง โดยการกำหนดประเด็นในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและระบุปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก นำไปสู่การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง รวมทั้งกำหนดตัวชี้วดความสำเร็จระดับแผนเพื่อการประเมินผลและปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม
3.บุคลากรของสำนักควรมีการวางแผนเป้าหมายการพัฒนาตนเองและผลักดันในบุคลากรเขียนผลงานวิจัยจากงานประจำ เพื่อเป็นแนวทางในการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
- การประยุกต์ใช้ความรู้ในการอบรมสู่การปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับสมรรถนะหลักและสมรรถนะตามตำแหน่ง
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565