มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2565
วันที่ 20 กันยายน 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี รับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2565 โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เข้าร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล ซึ่งคณะกรรมการประเมิน ฯ ประกอบไปด้วย
1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา ความคุ้นเคย ประธานกรรมการ (มรภ.วไลยอลงกรณ์)
2. รองศาสตราจารย์ ดร.โองการ วณิชาชีวะ รองประธานกรรมการ (มรภ.พระนคร)
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ โปณะทอง กรรมการ (ม.ศรีนครินทรวิโรฒ)
4. อาจารย์ ดร.สุดารัตน์ ไชยเฉลิม กรรมการและเลขานุการ
5. นางสาวสุจิตรา ถึงโภค ผู้ช่วยเลขานุการ
ในการประเมินในครั้งนี้มีการตรวจประเมินโดยการตรวจสอบเอกสารรายงานการประเมินตนเอง (SAR) และหลักฐานผ่านระบบประเมินออนไลน์ (ESAR) และมีการสัมภาษณ์ตัวแทนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่าง ๆ ได้แก่ ตัวแทนกรรมการสภามหาวิทยาลัย ตัวแทนผู้บริหารระดับคณะ บุคลากร ตัวแทนผู้บริหารระดับหน่วยงาน ตัวแทนผู้ใช้บัณฑิต ตัวแทนศิษย์เก่า และตัวแทนนักศึกษาปัจจุบัน
การประเมินเป็นการประเมินตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี 2561-2565 ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 ซึ่งมหาวิทยาลัยกำหนดตัวบ่งชี้ ตามมาตรฐานอุดมศึกษา 5 ด้านของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการแบ่งคณะกรรมการประเมินในแต่ละมาตรฐาน เพื่อให้เห็นถึงการดำเนินการตามมาตรฐาน ผลงานของอาจารย์และนักศึกษาที่ประสบความสำเร็จ ผลงานของมหาวิทยาลัยที่มีการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเข้าสู่การจัดอับดับในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี มีความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทุกภาคส่วน ที่มุ่งมั่นการบริหารจัดการและดำเนินกิจกรรมตามภารกิจของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยอมรับจากองค์กรระดับสากล และทำให้เกิดความเข้มแข็งในการสร้างความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่างๆ
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีได้รับผลการประเมิน 4.78 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก โดยมีแนวทางเสริมจุดแข็งและข้อเสนอแนะ อาทิเช่น พัฒนาให้นักศึกษามีแนวคิดในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ เสริมทักษะทั้งด้านการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ให้เป็นที่ยอบรับเทำให้องค์กรต่าง ๆ รับเข้าทำงานมากขึ้น เพิ่มมาตรการในการสร้างแรงจูงใจในการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ นำผลการจัดอันดับมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาระบบการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น
ขอขอบคุณภาพจาก #กลุ่มงานสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
#PBRU #QAPBRU
วีดีโอนำเสนอผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปีการศึกษา 2565
ภาพกิจกรรม