รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐาน |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
4.03 |
4.42 |
ดี |
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
5.00 |
5.00 |
4.71 |
4.83 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.13 |
5.00 |
3.96 |
4.56 |
ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน |
4.57 |
5.00 |
4.52 |
4.71 |
ดีมาก |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานการอุดมศึกษา |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมินของคณะกรรมการ
|
|||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
|||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
û= ไม่บรรลุ |
|||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
70 |
% |
3 |
60.00 |
û |
3.75 |
|
5 |
|||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
95 |
% |
102 |
100.00 |
P |
5.00 |
|
102 |
|||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
4.50 |
คะแนน |
253 |
3.33 |
û |
3.33 |
|
76 |
|||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.42 |
||||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
||||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
911,902 |
31,444.88 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
18 |
% |
9 |
31.03 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.50 |
คะแนน |
9 |
31.03 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCIหรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
6 |
0.21 |
P |
4.14 |
|
29 |
|||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
|
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
4.83 |
||||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
||||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
879,000 |
30,310.34 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
4.50 |
คะแนน |
10 |
125.00 |
P |
5.00 |
|
8 |
|||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
||||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
||||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย |
4.5 |
คะแนน |
3 |
10.34 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
|
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
||||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
||||||
5.1 การบริหารของคณะ |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
|
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
|
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
3.96 |
P |
3.96 |
|
5.4.1 อาจารย์ประจำคณะที่มี คุณวุฒิปริญญาเอก |
4.50 |
คะแนน |
14.5 |
50.00 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
5.4.2 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
4.50 |
คะแนน |
10 |
34.48 |
O |
2.87 |
|
29 |
|||||||
5.4.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำ |
4.50 |
คะแนน |
13.8 |
47.59 |
P |
5.00 |
|
29 |
|||||||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.56 |
||||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.71 |
จุดแข็ง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
1.ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ มีประสบการณ์ มีความสามารถที่จะพัฒนาคณะให้โดดเด่นทั้งด้านวิชาชีพครู การวิจัย และการบริการวิชาการแก่สังคม
2.มีงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกในระดับมากอย่างต่อเนื่อง มีนักวิจัยที่มีความสามารถในระดับชาติ
3.จำนวนเงินรายได้จาการบริการวิชาการ/โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษากับหน่วยงานภายนอกอยู่ในระดับสูง
ข้อเสนอแนะ
1.มีการกำกับติดตามคุณภาพหลักสูตรที่มีคุณภาพลดลงวิเคราะห์สาเหตุและแก้ปัญหาเพื่อให้คุณภาพของหลักสูตรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.ควรส่งเสริมให้บุคลากรจากหลักสูตรต่างๆของคณะมีการทำงานวิจัย ได้รับทุนวิจัยเพิ่มขึ้น
3.ควรส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษามีการใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนส่งเสริมการวิจัย ได้แก่ บุคลากร ห้องสมุด ฐานข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย ห้องปฏิบัติการ เป็นต้น
4.ค่าเป้าหมายเพื่อการประเมินผลกิจกรรม/โครงการพัฒนานักศึกษาไม่ควรต่ำกว่าร้อยละ 80 เมื่อประเมินแล้วไม่ได้ก็ควรวิเคราะห์สาเหตุและหาแนวทางแก้ไขต่อไป
5. เพิ่มรายวิชาในหลักสูตรของคณะเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับการพัฒนาท้องถิ่น
6. เพิ่มจำนวนองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน ที่ตรงกับศาสตร์วิชาชีพครูหรือขยายผลไปยังโรงเรียนในเครือข่าย
7. ทบทวนแผนการดำเนินงานศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยที่เกิดขึ้นในระหว่างปีการศึกษา เพื่อสามารถนำไปประเมินความสำเร็จของแผนได้อย่างครอบคลุม
8. ต่อยอดการจัดการความรู้ในพันธกิจที่เกี่ยวกับงานวิจัย หรือการบริการวิชาการของบุคลากรสายวิชาการอย่างน้อย 2 พันธกิจ
9. ควรกำกับติดตามแผนบริหารและแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคลเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ระบุไว้ในแผนแต่ละปีการศึกษาเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคเพื่อปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564