รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564
ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา |
|||||
มาตรฐาน |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
|||
I |
P |
O |
รวม |
||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
- |
5.00 |
4.72 |
4.83 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
- |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
4.13 |
5.00 |
4.27 |
4.65 |
ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ |
4.57 |
5.00 |
4.84 |
4.88 |
ดีมาก |
ผลการประเมิน |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มาตรฐานคุณภาพ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
บรรลุเป้าหมาย |
คะแนนการประเมิน |
||||
ตัวตั้ง |
ผลลัพธ์ |
P= บรรลุ |
ของคณะกรรมการ |
|||||
ตัวหาร |
(%หรือสัดส่วน) |
û= ไม่บรรลุ |
|
|||||
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน |
|
|
|
|||||
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น |
70 |
% |
1 |
100.00 |
P |
5.00 |
||
1 |
||||||||
1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต |
95 |
% |
262 |
262.00 |
P |
5.00 |
||
100 |
||||||||
1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา |
4.50 |
คะแนน |
742 |
4.15 |
û |
4.15 |
||
179 |
||||||||
1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1 |
4.83 |
|||||||
มาตรฐานที่ 2 ผลลัพธ์การวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม |
|
|||||||
2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก |
3.75 |
คะแนน |
2,810,430 |
82,659.71 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ |
18 |
% |
7 |
20.59 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ |
3.50 |
คะแนน |
4 |
11.76 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ |
3.75 |
คะแนน |
18 |
0.53 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม |
4 |
ข้อ |
1,2,3,4,5 |
5 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2 |
5.00 |
|||||||
มาตรฐานที่ 3 ผลลัพธ์ด้านการบริการวิชาการ |
|
|||||||
3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ |
3.75 |
คะแนน |
1,561,200 |
45,917.65 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
3.2 จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน |
4.50 |
คะแนน |
19 |
475.00 |
P |
5.00 |
||
4 |
||||||||
3.3 การพัฒนาท้องถิ่น |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3 |
5.00 |
|||||||
มาตรฐานที่ 4 ผลลัพธ์ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
|
|||||||
4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลป วัฒนธรรมและความเป็นไทย |
4.5 |
คะแนน |
8 |
23.53 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย |
5 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4 |
5.00 |
|||||||
มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ |
|
|||||||
5.1 การบริหารของคณะ |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6,7 |
7 |
P |
5.00 |
||
5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
6 |
ข้อ |
1,2,3,4,5,6 |
6 |
P |
5.00 |
||
5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี |
3.51 |
คะแนน |
|
4.27 |
P |
4.27 |
||
5.4 ผลการบริหารอาจารย์ |
4.50 |
คะแนน |
14 |
41.18 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
|
4.50 |
คะแนน |
12 |
35.29 |
O |
2.94 |
||
34 |
||||||||
|
4.50 |
คะแนน |
11 |
32.35 |
P |
5.00 |
||
34 |
||||||||
เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5 |
4.65 |
|||||||
เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน |
4.88 |
- จุดแข็ง แนวทางเสริมจุดแข็ง และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะมีการวางแผน กำกับ ติดตามการดำเนินงานในการผลิตบัณฑิตและพัฒนานักศึกษาอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีกิจกรรมการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตและนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
- คณะมีระบบกลไกในการส่งเสริมการบริหารงานวิจัย พัฒนางานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม อย่างเป็นระบบส่งผลให้มีผลงานที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานและชุมชนที่ใช้ประโยชน์ได้อย่างชัดเจน
- คณะมีความโดดเด่นและความเข้มแข็งด้านการบริการวิชาการจากการสร้างรายได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ที่สร้างมูลค่า สามารถเพิ่มรายได้ รวมถึงความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับชุมชนในทุกมิติ
- คณะมีการวิเคราะห์ และบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเข้ากับงานวิจัยและบริการวิชาการที่โดดเด่น ส่งผลให้มีจำนวนแหล่งเรียนรู้และองค์ความรู้ที่สะท้อนบริบทด้านวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของชุมชนได้อย่างชัดเจน
5.ผู้บริหารมีการดำเนินการเชิงรุก รวมถึงมีการทบทวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ที่สามารถสร้างอัตลักษณ์และเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่องและชัดเจนส่งผลให้การพัฒนากลยุทธ์ต่าง ๆได้มีประสิทธิภาพและบรรลุผลอย่างชัดเจน
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะควรมีการประเมินเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความโดดเด่นให้กับคณะต่อไป
- คณะควรถอดองค์ความรู้ด้านการบริหารงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพเพื่อนำไปเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่น รวมถึงสร้างเครือข่ายในระดับชาติและนานาชาติเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับคณะต่อไป
- คณะควรนำเครือข่ายที่มีอยู่มาช่วยสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น และขยายผลการดำเนินงานไปยังชุมชนที่ยังต้องการสร้างความร่วมมือ เพื่อสร้างองค์ความรู้และการบริการวิชาการที่กว้างขวางขึ้น
4.คณะควรเพิ่มโอกาสในการแข่งขันผลิตภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับชุมชน เพื่อเพิ่มการประชาสัมพันธ์ และการได้รับรางวัลหรือการยกย่องในระดับชาติหรือนานาชาติต่อไป
5.คณะควรเร่งหามาตรการและวิธีการกำกับติดตามการพัฒนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ประจำคณะ เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการให้คณะต่อไป
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564