รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564

ตารางวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานอุดมศึกษา

มาตรฐานคุณภาพ

คะแนนการประเมินเฉลี่ย

ผลการประเมิน

I

P

O

รวม

มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน

 -

5.00

4.49

4.69

ดีมาก

มาตรฐานที่ 2 การวิจัย ฯ

5.00

5.00

4.28

4.57

ดีมาก

มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ

 -

5.00

5.00

5.00

ดีมาก

มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

 -

4.00

5.00

4.50

ดี

มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ

4.53

5.00

4.21

4.69

ดีมาก

คะแนนเฉลี่ยทุกมาตรฐาน

4.77

4.86

4.55

4.69

ดีมาก

ผลการประเมิน

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

ดีมาก

 

 

ตารางผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

มาตรฐานคุณภาพ

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

บรรลุเป้าหมาย

คะแนนการประเมิน

 

ตัวตั้ง

ผลลัพธ์

P= บรรลุ

ของคณะกรรมการ

 

ตัวหาร

(%หรือสัดส่วน)

û= ไม่บรรลุ

 

 

มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ผู้เรียน

 

 

 

1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรที่มีพัฒนาการดีขึ้น

70

%

5

100.00

P

5.00

 

5

 

1.2 ความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต

95

%

198

198.00

P

5.00

 

100

 

1.3 สมรรถนะด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา

4.50

 

356

3.46

O

3.46

 

103

 

1.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านผลลัพธ์ผู้เรียน

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

4

P

5.00

 

1.5 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาระดับปริญญาตรี

6

ข้อ

1,2,3

3

P

5.00

 

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 1

4.69

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

 

 

 

 

 

 

 

2.1 เงินสนับสนุนงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมจากภายนอก

 3.75

คะแนน

3,615,162

82,162.76

P

5.00

 

44

 

2.2 งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์

 18

%

10

22.73

P

5.00

 

44

 

2.3 ผลงานที่อยู่ระหว่างการคุ้มครองสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาของอาจารย์ประจำคณะ

 3.50

คะแนน

1

2.27

O

2.84

 

44

 

2.4 จำนวนการอ้างอิงบทความของอาจารย์ประจำคณะในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS หรือฐานข้อมูลที่ กพอ.กำหนด ต่อจำนวนอาจารย์ประจำคณะ

 3.75

คะแนน

126

2.86

P

5.00

 

44

 

2.5 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรม

4

ข้อ

1,2,3,4,5

5

P

 5.00

 

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 2

4.57

มาตรฐานที่ 3 การบริการวิชาการ

 

 

   

 

 

 

3.1 รายได้จากการบริการวิชาการ

3.75

คะแนน

1,938,788

44,063.36

P

5.00

 

44

 

3.2  จำนวนผลิตภัณฑ์หรือองค์ความรู้ที่มีส่วนร่วมกับชุมชน

4.50

คะแนน

43

430.00

P

5.00

 

10

 

3.3 การพัฒนาท้องถิ่น

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

 

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 3

5.00

มาตรฐานที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย 

 

 

 

 

4.1 จำนวนแหล่งเรียนรู้หรือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย

4.5

คะแนน

4

9.09

P

5.00

 

44

 

4.2 ระบบและกลไกศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

5

ข้อ

1,2,3,4,5,6

5

P

4.00

 

 เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 4

4.50

มาตรฐานที่ 5 การบริหารจัดการ

 

 

 

 

 

 

 

5.1 การบริหารของคณะ

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6,7

7

P

5.00

 

5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

6

ข้อ

1,2,3,4,5,6

6

P

5.00

 

5.3 ผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานของคณบดี

3.51

คะแนน

 

4.21

P

4.21

 

5.4 ผลการบริหารคณาจารย์

 4.50

คะแนน

รวม 5.4.1ถึง 5.4.3

4.53

P

4.53

 

เฉลี่ยคะแนนมาตรฐานที่ 5

4.69

เฉลี่ยคะแนนรวมทุกตัวบ่งชี้ของทุกมาตรฐาน

4.69

 

จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป

จุดแข็ง

  1. คณะมีระบบกำกับติดตามและการประเมินผลการพัฒนานักศึกษาและบัณฑิตที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การดำเนินการด้านการผลิตบัณฑิตมีความโดดเด่น
  2. คณะมีระบบกลไกในการส่งเสริม กำกับและติดตามการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ทุนสนับสนุนการวิจัย รวมถึงผลงานทางวิชาการ นวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  3. คณะมีการกำหนดเป้าหมายชุมชนในการให้บริการวิชาการอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้รวมถึงรายได้จากการบริการวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม
  4. คณะมีจำนวนแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น
  5. คณะมีรูปแบบการบริหารจัดการรวมถึงระบบการกำกับการประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การดำเนินงานในมิติต่าง ๆ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้อย่างดี

ข้อเสนอแนะ

  1. คณะควรวิเคราะห์ สังเคราะห์ การเพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา และบัณฑิตเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการพัฒนาด้านวิชาชีพต่อไป
  2. คณะควรเร่งกระบวนการในการส่งเสริมและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการสร้างผลงานและนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
  3. คณะควรแสดงผลการดำเนินงาน โดยเฉพาะการบูรณาการการบริการวิชาการเข้ากับการเรียนการสอนให้ครบถ้วน เพื่อเพิ่มผลลัพธ์การเรียนรู้และศักยภาพของผู้เรียน
  4. คณะควรมีการวิเคราะห์ เพื่อสร้างองค์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันหรือการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และสามารถนำไปสู่การได้รับรางวัลเชิดชูได้
  5. คณะควรเร่งกำกับติดตามแผนการพัฒนาบุคลากรตามที่วางไว้ เช่น การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำคณะ

 ทั้งนี้ โดยผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุมเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2564