รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะครุศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.92 อยู่ในระดับดีมาก
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.80 อยู่ในระดับดีมาก สรุปดังนี้
มาตรฐาน | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | - | 5.00 | 4.87 | 4.92 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 2 | 5.00 | 5.00 | 4.60 | 4.76 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 3 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 5.00 | 5.00 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 4.13 | 4.50 | 4.51 | 4.45 | ดี |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 4.57 | 4.86 | 4.79 | 4.80 | ดีมาก |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก |
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป
จุดแข็ง
- คณะได้รับทุนวิจัยจากภายนอกเพิ่มขึ้น และมีระบบและกลไกบริหารให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการดำเนินการแผนงานชุดวิจัย
- คณาจารย์ของคณะมีคุณวุฒิปริญญาเอก และมีความรู้ความสามารถในการทำวิจัยและมีผลงานทางวิชาการอยู่ในระดับมาก
- คณะมีโครงการบริการวิชาการและเครือข่ายวิจัยและบริการวิชาการในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
มาตรฐานที่ 1
- คณะควรมีการเตรียมความพร้อมการดำเนินการของหลักสูตรตามรูปแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐานสู่ความเป็นเลิศ (PBRU-QA)
- การวางแผนโครงการพัฒนานักศึกษา กำหนดกิจกรรม ค่าเป้าหมายและตัวบ่งชี้ ควรมีการวิเคราะห์กิจกรรม การออกแบบกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของคณะ
- คณะควรดำเนินการรวบรวมข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อจัดทำฐานข้อมูลศิษย์เก่าเพื่อการวางแผนพัฒนาสมรรถนะบัณฑิตครูให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น รวมทั้งนำข้อมูลมาใช้เพื่อพัฒนาศิษย์ปัจจุบันได้
มาตรฐานที่ 2
คณะควรเพิ่มองค์ความรู้เพื่อทำผลงานทรัพย์สินทางปัญญาตามศาสตร์วิชาชีพครู เช่น หนังสือนิทานพื้นบ้าน เพลง เป็นต้น
มาตรฐานที่ 3
คณะควรมีการบริการวิชาการตามศาสตร์ของคณะโดยมีความร่วมมือกับสถานศึกษาในชุมชนเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์
มาตรฐานที่ 4
พัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีที่สอดคล้องกับศาสตร์ของหลักสูตรในสังกัดของคณะ ที่แตกต่างจากปีประเมินที่ผ่านมา
มาตรฐานที่ 5
- การวางแผนโครงการด้านต่างๆ ทั้งการกำหนดกิจกรรม เป้าหมาย และตัวชี้วัดสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนยุทธศาสตร์ของคณะ
- การบริหารความเสี่ยงไม่ควรนำปัญหามาเป็นประเด็นความเสี่ยง แต่ควรกำหนดประเด็นความเสี่ยงจากการวิเคราะห์ประเด็น SWOT เพื่อนำผลการดำเนินการปรับปรุงเพื่อลดความเสี่ยงในการพัฒนาคณะ
- การกำกับติดตามการพัฒนาตนเองของอาจารย์ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้เพิ่มมากขึ้น และเป็นไปตามแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565