รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ย 4.54 อยู่ในระดับดี
คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2565 มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามองค์ประกอบของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ 4.39 อยู่ในระดับดี สรุปดังนี้
มาตรฐาน | คะแนนการประเมินเฉลี่ย | ผลการประเมิน | |||
I | P | O | รวม | ||
มาตรฐานที่ 1 | 5.00 | 4.56 | 4.74 | ดีมาก | |
มาตรฐานที่ 2 | 2.40 | 5.00 | 3.64 | 3.66 | ดี |
มาตรฐานที่ 3 | - | 4.00 | 5.00 | 4.67 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 4 | - | 5.00 | 4.17 | 4.58 | ดีมาก |
มาตรฐานที่ 5 | 4.27 | 5.00 | 3.97 | 4.56 | ดีมาก |
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ | 3.34 | 4.86 | 4.27 | 4.39 | ดี |
ผลการประเมิน | พอใช้ | ดีมาก | ดี | ดี |
จุดแข็งและข้อเสนอแนะในภาพรวม
มาตรฐานที่ 1
จุดแข็ง
คณะมีระบบกำกับติดตามและการประเมินผลการพัฒนานักศึกษาและบัณฑิตที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การดำเนินการด้านการผลิตบัณฑิตมีความโดดเด่น
ข้อเสนอแนะ
ควรวิเคราะห์ สังเคราะห์ การเพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา และบัณฑิตเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการพัฒนาด้านวิชาชีพต่อไป
มาตรฐานที่ 2
จุดแข็ง
คณะมีระบบกลไกในการส่งเสริม กำกับและติดตามการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ทุนสนับสนุนการวิจัย รวมถึงผลงานทางวิชาการ นวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะ
ควรเร่งกระบวนการในการส่งเสริมและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการสร้างผลงานและนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
มาตรฐานที่ 3
จุดแข็ง
คณะมีการกำหนดเป้าหมายชุมชนในการให้บริการวิชาการอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้รวมถึงรายได้จากการบริการวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการขับเคลื่อนให้ชุมชนจนนำไปสู่การจดวิสาหกิจชุมชน หรือการจดผลิตภัณฑ์อย่างเป็นรูปธรรม
มาตรฐานที่ 4
จุดแข็ง
คณะมีจำนวนแหล่งการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น
ข้อเสนอแนะ
- ควรมีการวิเคราะห์ เพื่อสร้างองค์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันหรือการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และสามารถนำไปสู่การได้รับรางวัลเชิดชูได้
- องค์ความรู้จะต้องแสดงออกมาเป็นรูปธรรมในรูปแบบของรูปเล่มหรือสื่อและต้องสอดคล้องกับทางด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น การทำเรื่องข้าวควรนำเสนอด้านความเชื่อของการปลูกข้าวหรือภูมิปัญญาเกี่ยวกับข้าว เป็นต้น
มาตรฐานที่ 5
จุดแข็ง
คณะมีรูปแบบการบริหารจัดการรวมถึงระบบการกำกับการประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การดำเนินงานในมิติต่าง ๆ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ได้อย่างดี
ข้อเสนอแนะ
คณะควรเร่งกำกับติดตามแผนการพัฒนาบุคลากรตามที่วางไว้ เช่น การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำคณะ
รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565