รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565

ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม  มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ  ตามมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพตนเองของคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม  ประจำปีการศึกษา  2565  มีคะแนนเฉลี่ย 4.45 อยู่ในระดับดี

คณะกรรมการมีผลการประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา  2565  มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เท่ากับ  4.40  อยู่ในระดับดี  สรุปดังนี้

มาตรฐาน คะแนนการประเมินเฉลี่ย  ผลการประเมิน
I P O รวม
มาตรฐานที่ 1  - 4.00 4.55 4.33 ดี
มาตรฐานที่ 2 5.00 5.00 5.00 5.00 ดีมาก
มาตรฐานที่ 3  - 4.00 2.65 3.10 พอใช้
มาตรฐานที่ 4  - 4.00 5.00 4.50 ดี
มาตรฐานที่ 5 4.13 5.00 4.29 4.67 ดีมาก
คะแนนเฉลี่ยทุกองค์ประกอบ 4.57 4.43 4.32 4.40 ดี
ผลการประเมิน ดีมาก ดี ดี ดี  

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการต่อไป

มาตรฐานที่ 1

จุดแข็ง

            -

ข้อเสนอแนะ

  1. คณะควรมีการวางแผนเชิงรุกในการจัดกิจกรรม/โครงการภายใต้แผนวิชาการและพัฒนาคุณภาพบัณฑิตของคณะ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาให้มีความพร้อมและสามารถแข่งขันและได้รับรางวัลในระดับชาติหรือนานาชาติ
  2. คณะควรมีการถอดองค์ความรู้จากการดำเนินงานด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่หรือแนวปฏิบัติที่ดีที่สามารถนำไปเผยแพร่และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

มาตรฐานที่ 2

จุดแข็ง

  1. อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมีศักยภาพสูงในการวิจัย โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยงานทุนภายนอกเป็นเงินทุนจำนวนวนมากภายใต้โครงการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมของท้องถิ่นและสังคม
  2. ผลงานวิจัยของอาจารย์ประจำคณะมีคุณภาพและมีผลกระทบต่อแวดวงวิชาการที่สูง โดยได้รับการอ้างอิงในวารสารที่ปรากฏชื่อในฐานข้อมูลระดับนานาชาติเป็นจำนวนมาก

แนวทางเสริมจุดแข็ง

          คณะควรมีถอดองค์ความรู้หรือแนวปฏิบัติที่ดีจากนักวิจัยที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนาหัวข้อการวิจัย การขอทุนสนับสนุนการวิจัย และการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในสื่อสิ่งพิมพ์ระดับนานาชาติ เพื่อเป็นแนวทางอย่างเป็นระบบแก่อาจารย์ประจำคณะในทุกหลักสูตร/สาขาวิชา

มาตรฐานที่ 3

จุดแข็ง

            -

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรจัดกิจกรรม/โครงการที่เพิ่มรายได้ให้มากขึ้น เนื่องจากคณะสามารถสร้างเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้หลากหลาย
  2. ควรเปรียบเทียบผลการดำเนินงานและผลการปรับปรุงให้ชัดเจนและขับเคลื่อนไปสู่การเป็นวิสาหกิจชุมชนต่อไป

มาตรฐานที่ 4

            -

มาตรฐานที่ 5

จุดแข็ง

  1. คณะมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคณะ ยุทธศาสตร์ของคณะผ่านตัวชี้วัดร้อยละ 96
  2. คณะมีการกำกับติดตามหลักสูตรผ่านเกณฑ์ร้อยละ100
  3. คณะมีบุคลากรสายวิชาการวุฒิปริญญาเอกเกินเกณฑ์ร้อยละ 44.68

ข้อเสนอแนะ

  1. ควรปรับปรุงรายงานด้านจุดคุ้มทุนให้มีรายงานสัดส่วนงบประมาณตามลำดับความสำคัญ
  2. ควรจัดทำแผนปรับปรุงหลักสูตรเน้นผลลัพธ์ของผู้เรียน
  3. ควรใช้ศักยภาพอาจารย์วุฒิปริญญาเอกร่วมสร้างนวัตกรรมด้านวิศวกรรมศาสตร์และบูรณาการสู่การพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายของคณะ
  4. ควรส่งเสริม สนับสนุนบุคลากร พัฒนาคุณวุฒิและเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น
  5. ควรส่งเสริมการสร้างผลงานทางวิชาการรายบุคคลตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับที่สูงขึ้นและสร้างนวัตกรรมสู่แนวปฏิบัติที่ดี

ทั้งนี้ โดยผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุมเอกศักดิ์บุตรลับ อาคารสุเมธตันติเวชกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน  คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ประจำปีการศึกษา 2565